Chủ nhật, 12/05/2024, 23:48[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ 2, 02/11/2020 | 09:47:40
1,939 lượt xem

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Sau khi nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng, tôi hoàn toàn nhất trí với bố cục và nội dung của dự thảo Báo cáo. Theo tôi, để tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh (QP - AN), bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới như trong dự thảo Báo cáo đề cập, Đảng, Nhà nước ta cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục QP - AN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác QP - AN và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo phải được thể hiện bằng chỉ thị, nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động, kế hoạch công tác. Quan tâm đầu tư để chủ động sản xuất được các loại vũ khí hiện đại trang bị cho quân đội, kết hợp chặt chẽ kinh tế với QP - AN, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Việc kết hợp kinh tế với QP - AN cần giải quyết tốt mối tương tác giữa lợi ích kinh tế, tăng trưởng kinh tế và bảo đảm QP - AN, bảo đảm mỗi bước phát triển kinh tế - xã hội là một bước tăng cường tiềm lực QP - AN. Kết hợp kinh tế với QP - AN phải phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng lĩnh vực, từng ngành, từng địa phương, từng đơn vị cơ sở và được thể hiện ngay từ trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án kinh tế - xã hội. Đặc biệt, vùng biên giới đất liền, nơi “phên giậu” của Tổ quốc cần được tăng cường đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với tăng cường QP - AN, nhất là mạng lưới giao thông, thông tin liên lạc, hệ thống y tế, giáo dục; điều chỉnh, bố trí lại dân cư ra sát biên giới; xây dựng, phát triển các trung tâm cụm xã, các khu kinh tế cửa khẩu; phát triển văn hóa - xã hội; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển ổn định.

Ông Phạm Xuân Hoa, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Qua nghiên cứu dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đăng tải trên Báo Thái Bình, tôi thấy nội dung các Văn kiện có nhiều điểm mới, phản ánh tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới. Các Văn kiện được hình thành dựa trên nền tảng và kiên định với những giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thể hiện sự kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc xây dựng Đảng; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Tôi đặc biệt lưu ý đến dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII, trong đó mục (9) Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí thuộc phần (I) Tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ Đại hội XIII. Có thể khẳng định, ngay từ đầu nhiệm kỳ, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt, tích cực. Những bài học đau xót khi một bộ phận cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu gương mẫu, phẩm chất, năng lực chưa ngang tầm nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc và quy chế làm việc, nói không đi đôi với làm, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Ngoài ra, không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lợi dụng sơ hở trong cơ chế, chính sách, luật pháp, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát lớn vốn, tài sản của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật theo các quy định của Đảng và của pháp luật. Kết quả phòng, chống tham nhũng đã xây dựng niềm tin của nhân dân với Đảng. Tôi mong muốn cùng với những giải pháp đã nêu trong dự thảo Báo cáo, Đảng, Nhà nước cần quyết liệt hơn nữa và xử lý thật nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên tham nhũng, nhất là có giải pháp quyết liệt phòng, chống tham nhũng “vặt” như nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khi viết “Những việc cần làm ngay”, nói về chống tham nhũng đã dùng hình ảnh: “Muốn lúa đồng xanh tốt, phải trừ diệt sạch cỏ dại và sâu bọ”.

Ông Nguyễn Giang Đông, xã Vũ An, huyện Kiến Xương

Chủ đề Đại hội XIII của Đảng và nội dung trong các phần phản ánh toàn diện, thống nhất, có sự kế thừa, phát triển các văn kiện trong đổi mới, đặc biệt là Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và văn kiện Đại hội XII. Các dự thảo báo cáo về kinh tế và xây dựng Đảng thống nhất và phản ánh đúng tinh thần của dự thảo Báo cáo chính trị. Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm ngắn gọn, cô đúc, thực chất, theo đúng thái độ của Đảng trong đổi mới: nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Dự thảo Báo cáo chính trị có 15 phần, tương ứng với 15 nội dung là phù hợp. Các phần đều phản ánh đầy đủ, toàn diện sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, có những điểm mới. 5 quan điểm cơ bản chỉ đạo thực hiện đường lối đổi mới đúng đắn, phù hợp. Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII đã đề cập, phản ánh toàn diện tất cả các mặt ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân. Từ công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XII, dự thảo Báo cáo rút ra 5 bài học kinh nghiệm là phù hợp, phản ánh được những điều cốt yếu trong công tác xây dựng Đảng nói chung, trong nhiệm kỳ Đại hội XII nói riêng. Về công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII, dự thảo Báo cáo đề cập phương hướng chung, 10 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá. Đây là sự kế thừa, phát triển cách tiếp cận của nhiệm kỳ Đại hội XII, có những bổ sung cần thiết, đặc biệt là giải pháp đột phá. Nhìn một cách khái quát, tổng thể dự thảo Báo cáo công tác xây dựng Đảng như vậy là phù hợp, vừa có sự kế thừa các nhiệm kỳ đại hội trước, đặc biệt là Đại hội XII vừa có những bổ sung mới từ tổng kết thực tiễn.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày