Thứ 4, 24/04/2024, 18:39[GMT+7]

Vũ Thư: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT

Thứ 4, 04/11/2020 | 09:02:19
3,723 lượt xem
Thời gian qua, huyện Vũ Thư đã quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Người dân khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Hiện nay, huyện Vũ Thư có 15.149 người tham gia BHXH, chiếm 22,5% lực lượng trong độ tuổi lao động. Số người tham gia BHYT là 173.357 người, chiếm 87,16% dân số toàn huyện. Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, 100% học sinh Vũ Thư tham gia BHYT. Có được kết quả trên là do BHXH huyện đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT cả hai hình thức bắt buộc và tự nguyện. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ; từng bước triển khai cung cấp các dịch vụ công cơ bản. Đặc biệt, viên chức, lao động của đơn vị nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, tận tụy trong phục vụ đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, tạo niềm tin cho nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn một số hạn chế: công tác phát triển đối tượng tham gia chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Số người tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều. Việc khai báo lao động của người sử dụng lao động ở một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động và việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật...

Xác định thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, do đó các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT. Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 46, ngày 20/2/2020 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT năm 2020. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Kịp thời phát hiện, biểu dương những điển hình tốt, cách làm hay trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Từng chi bộ đưa nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT vào các  kỳ sinh hoạt chi bộ để cán bộ, đảng viên nắm được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHXH, BHYT.

Để thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT, UBND huyện và các xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT xã, thị trấn và quy định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên. HĐND xã, thị trấn đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào Nghị quyết, xác định đây là một tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

UBND huyện còn chỉ đạo các ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tài chính - Kế hoạch, Công an, Thanh tra huyện và các đơn vị liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện trong thực hiện công tác BHXH, BHYT. Chỉ đạo Đài TTTH huyện và cơ sở tăng thời lượng chuyên mục BHXH hàng tuần, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với thực tế. Ngành BHXH thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại chính sách với người lao động, người sử dụng lao động. Gần đây nhất, BHXH huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức cuộc đối thoại với 150 hội viên, phụ nữ về chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, UBND huyện Vũ Thư cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT; đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và tỷ lệ bao phủ BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và từng địa phương hàng năm. Huyện cũng thường xuyên chỉ đạo, giám sát, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định dịch vụ kỹ thuật và điều trị nhằm trục lợi quỹ BHYT. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả y tế tuyến cơ sở trong việc tham gia khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia và phát huy hiệu quả của chính sách BHYT. Bên cạnh đó, bố trí kịp thời nguồn ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHXH, BHYT cho các nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày