Thứ 6, 17/05/2024, 14:44[GMT+7]

Ngoại giao cần tìm nguồn lực để chống nguy cơ tụt hậu

Chủ nhật, 08/11/2020 | 08:48:28
1,070 lượt xem
Ngày (7/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp 31 Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện mới được bổ nhiệm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành ngoại giao và những người đại diện cho Việt Nam ở nước ngoài hãy đóng góp nhiều hơn nữa trong huy động thêm các nguồn lực mới và tìm thêm được các mô hình phát triển mới để đất nước chống được nguy cơ lớn nhất là tụt hậu và suy thoái trong phát triển.

Nhắc lại nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thành tựu này có sự đóng góp trực tiếp và to lớn của của ngành ngoại giao, trong đó có 94 Đại sứ quán và Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Thủ tướng nhấn mạnh, theo dự báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế, với quy mô hơn 340 tỷ USD, kinh tế Việt Nam đã vượt Malaysia và Singapore để đứng thứ 4 trong ASEAN. Tuy nhiên, nếu so sánh về thu nhập bình quân theo đầu người thì Việt Nam vẫn còn rất thấp và đất nước vẫn đang phải đối mặt với cơ lớn nhất đó là tụt hậu. Vì thế, gần 100 triệu người dân Việt Nam, trong đó các cán bộ, nhân viên ngoại giao phải thấy được trách nhiệm to lớn của mình, hãy cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm vươn lên trong phát triển, để xứng danh Việt Nam, xứng đáng với con Lạc, cháu Hồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện chụp ảnh lưu niệm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh muốn đất nước phát triển nhanh và bền vững, không bị tụt hậu, muốn bảo vệ được Tổ quốc phải có Đảng mạnh, dân tộc mạnh, đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao. Đây là nhiệm vụ của cả nước, nhưng cũng là nhiệm vụ của ngành ngoại giao. Từ mục tiêu và nhiệm vụ này, Thủ tướng đề nghị các Đại sứ, Trưởng cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng là đa dạng hóa, đa phương hóa. Việt Nam không chọn phe nào. Việt Nam làm bạn với tất cả các nước, để các nước tiếp tục ủng hộ Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, 31 Đại sứ và Trưởng cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài được bổ nhiệm lần này, chiếm tới 1/3 số Đại sứ và Trưởng cơ quan Đại diện Việt Nam ở các nước trên thế giới hiện nay.

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nước và thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đại dịch COVID-19, Thủ tướng đề nghị các Đại sứ và Trưởng cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải hiểu rõ tình hình của đất nước, để có thể vận dụng phù hợp trong thúc đẩy quan hệ với từng nước. Quan trọng nhất lúc này là phải tiếp tục tìm nguồn lực mới cho phát triển đất nước, thông qua thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác khoa học công nghệ. Vì chỉ có huy động thêm được các nguồn lực từ bên ngoài cho đất nước phát triển thì mới chống được nguy cơ hiện hữu về tụt hậu và suy thoái trong phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các Đại sứ và Trưởng cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần phát huy tốt hơn nữa công tác nghiên cứu và dự báo chiến lược, đặc biệt là các mô hình, chính sách, giải pháp mới, cũng như bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế của các nước, nhất là các nước tiên tiến, để trong nước có thể nghiên cứu vận dụng phù hợp.

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị các Đại sứ và Trưởng cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần phải làm gương về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm để huy động được sức mạnh tập thể hoàn thành tốt được các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo: vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày