Thứ 7, 20/04/2024, 20:49[GMT+7]

Vinh danh tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Chủ nhật, 08/11/2020 | 14:55:48
2,181 lượt xem
Sáng ngày 8/11, UBND xã Song An (Vũ Thư) tổ chức lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vinh danh tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền.

Bộ VH-TT&DL công nhận Tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền ở xã Song An (Vũ Thư) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tục chơi diều sáo ở xã Song An đã trải qua 600 năm, để tưởng nhớ Quốc công Đinh Lễ, vị tướng lĩnh tài ba trong khởi nghĩa Lam Sơn. Ông đã chỉ dẫn binh sĩ cách làm diều và cùng binh sĩ thi thả diều. Khi diều lơ lửng trên bầu trời, những âm thanh du dương, trầm bống cất lên đem lại cảm giác bình yên, thư thái như chốn quê nhà đã giúp quân sĩ thêm yêu quê hương, lấy quyết tâm đánh giặc và quên mọi gian lao, vất vả để cày cấy ruộng hoang. Vì thế, để tưởng nhớ lại những năm tháng chiến đấu của nghĩa quân, nhân dân thường tổ chức lễ hội có thi thả diều sáo và tên gọi hội Sáo Đền bắt đầu từ đó.

Các câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh tham gia hội thi thả diều vượt câu liêm.

Tục chơi diều sáo được thực hành trong lễ hội Sáo Đền, gắn liền với các nghi lễ linh thiêng và có nhiều thể lệ khắt khe cùng với nội dung phong phú như: thi diều to, sáo đẹp, thi sáo hay và độc đáo nhất là thi thả diều sáo qua câu liêm. Nét văn hóa thả diều sáo trong lễ hội Sáo Đền đã được nhân dân xã Song An bảo tồn và gìn  giữ lưu truyền từ đời này sang đời khác cho đến ngày nay.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong chiều ngày 8/11, 52 câu lạc bộ diều sáo trong và ngoài tỉnh đã tham gia hội thi thả diều tại đền Mẫu Sáo Đền.

Tú Anh