Chủ nhật, 05/05/2024, 20:08[GMT+7]

Phát huy vai trò của đông y chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 2, 09/11/2020 | 08:16:32
1,782 lượt xem
Đồng hành cùng tây y, những năm qua, đông y đã có những bước tiến vững chắc, từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và góp phần vào sự phát triển của nền y học Việt Nam. Với nhiệm vụ kế thừa, bảo tồn và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc, Hội Đông y tỉnh đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh; bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu...

Người bệnh luyện tập phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

Hội Đông y tỉnh hiện có 890 hội viên, sinh hoạt ở 3 cấp hội. Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển nền đông y Việt Nam và hội đông y trong tình hình mới, Hội Đông y tỉnh đã tập trung xây dựng, củng cố tổ chức và phát triển hội viên. Đến nay có 95% xã, phường, thị trấn trong tỉnh có hội viên. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội phát triển được 65 hội viên mới. Dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn song cán bộ, hội viên luôn nêu cao tinh thần y đức, trách nhiệm với nghề, tìm phương pháp điều trị y học tiến bộ, các bài thuốc hay, cây thuốc quý để nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị cho nhân dân.

Hội Đông y tỉnh đã khuyến khích hội đông y các huyện, thành phố, các chi hội tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên, đa dạng hóa mô hình khám, điều trị tại các phòng chẩn trị. Hiện trên địa bàn tỉnh có 13 phòng chẩn trị tập thể của các cấp hội và 380 phòng chẩn trị của hội viên. Hàng năm, các phòng chẩn trị đã khám chữa bệnh cho trên 500.000 lượt bệnh nhân. Một trong những chi hội làm tốt công tác khám chữa bệnh, được đánh giá cao là Bệnh viện Y học cổ truyền. Ngoài Bệnh viện Y học cổ truyền, các bệnh viện, các trạm y tế xã cũng đã thực hiện hiệu quả việc phối hợp đông tây y trong phòng, điều trị đạt hiệu quả cao, góp phần giảm tải cho các đơn vị y tế tuyến trên.

Song hành cùng hệ thống y tế công lập, hoạt động của các lương y được trải đều khắp toàn tỉnh. Nêu cao tinh thần “Lương y như từ mẫu”, các lương y đã giúp đỡ người bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, sử dụng dược liệu sạch, chất lượng cao, an toàn, không để xảy ra tai biến trong điều trị bệnh. 5 năm qua, bằng phương pháp đông y, nhiều diện bệnh đã được điều trị hiệu quả như: mất ngủ kéo dài, đau đầu, vai gáy, thoái hóa đốt sống, cao huyết áp... Các cấp hội đông y trong tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, hội viên các cấp hội đã khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người bệnh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam trị giá hàng tỷ đồng, tiêu biểu là các lương y: Nguyễn Văn Thiệu, Đào Viết Thoàn (Quỳnh Phụ), Đặng Trần My, Đinh Danh Dưỡng, Nguyễn Văn Phụ (Đông Hưng)...

Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu trên địa bàn tỉnh, hàng năm, các cấp hội đều phát động phong trào trồng cây thuốc nam với phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại vườn”. Nhờ đó, diện tích trồng cây thuốc tăng mạnh tại các huyện, hàng năm mang lại hiệu quả kinh tế cao, số lượng thuốc nam trong một thang thuốc chiếm trên 40%. Cùng với các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Đông Hưng, Thái Thụy, một số đơn vị cũng tích cực trồng, bảo tồn cây dược liệu, tiêu biểu có Công ty Dược Vật tư y tế Khải Hà đã tích cực trồng, nghiên cứu sản xuất thuốc. Hiện Công ty đã phát triển vùng trồng dược liệu trên 20ha với nhiều dược liệu quý như: xạ can, đương quy, ngưu tất, ích mẫu; nghiên cứu chế biến thành công hơn 30 sản phẩm từ thuốc nam sử dụng trong toàn quốc và được chứng nhận nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP/GLP/GSP-WHO. Nhằm thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo khoa học trong lĩnh vực y học cổ truyền, Hội Đông y tỉnh còn khuyến khích hội viên tham gia các hội thi, cuộc thi khoa học, kỹ thuật của tỉnh. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã nghiên cứu 63 đề tài cấp tỉnh, cấp ngành và cấp cơ sở. Các đề tài có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Phan Thanh Hải, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: Mục tiêu của Hội trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của tỉnh liên quan đến lĩnh vực đông y, trong đó có Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 4/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Hội Đông y tỉnh sẽ tập trung củng cố, kiện toàn công tác quản lý hội từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; kế thừa, phát triển các lĩnh vực của đông y với mục tiêu không để mất đi một môn thuốc hay, bài thuốc quý và phương pháp chữa bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội sẽ tích cực bồi dưỡng kiến thức, hướng dẫn sơ chế, bào chế, chế biến sử dụng dược liệu sạch, an toàn cho cán bộ, hội viên; phối hợp với các đơn vị, các hội nghề nghiệp khác tăng cường hoạt động tuyên truyền chăm sóc sức khỏe góp phần cùng với toàn ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày