Thứ 7, 04/05/2024, 00:42[GMT+7]

Rộn ràng mùa hội giảng

Thứ 2, 09/11/2020 | 09:11:57
2,078 lượt xem
Những ngày này, hàng nghìn giáo viên trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị những tiết hội giảng độc đáo, sáng tạo nhằm mang kiến thức bài học đến gần hơn với học sinh.

Tiết hội giảng của giáo viên Trường Tiểu học Vũ Hội (Vũ Thư).

Để chuẩn bị cho tiết hội giảng đợt này, giáo viên của Trường Tiểu học và THCS Trần Đức Thông (Hưng Hà) không những ứng dụng công nghệ thông tin mà còn vận dụng sự đổi mới trong giáo dục, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, thực hiện “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. 

Thầy giáo Trần Văn Tiến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù theo quy định mới, hội giảng năm nay không bắt buộc giáo viên phải tham gia nhưng đông đảo giáo viên toàn trường vẫn đăng ký tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các khối, lớp. Các thầy cô giáo đã nỗ lực, tự tin đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, chuẩn bị chu đáo về bài dạy cùng với lòng nhiệt tình, yêu nghề, say mê sáng tạo đem lại kết quả cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cũng được các thầy cô giáo tích cực triển khai. 100% giáo viên sử dụng bài giảng điện tử trong các tiết hội giảng. Sau tiết hội giảng, Hội đồng sư phạm nhà trường đã tổ chức họp và rút kinh nghiệm tiết dạy, chỉ ra những ưu điểm để giáo viên tiếp tục phát huy, đồng thời cũng nêu những hạn chế để khắc phục. Qua mỗi đợt hội giảng, chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên được nâng lên rõ rệt, nhà trường cũng lựa chọn được những giáo viên có năng lực để tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. 

Cũng theo thầy giáo Trần Văn Tiến, điều quan trọng nhất đó là nhờ sự nghiêm túc trong trao đổi chuyên môn, sự góp ý xây dựng giáo án, nhiệt tình giúp đỡ nhau trong công việc nên khối đoàn kết nội bộ của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trần Đức Thông luôn bền chặt.

Tại huyện Vũ Thư, mùa hội giảng năm nay cũng thu hút đông đảo giáo viên tham gia. Với sự trẻ trung, năng động của các thầy cô giáo trẻ cùng sự dày dặn kinh nghiệm của các giáo viên đi trước đã tạo nên một khí thế thi đua sôi nổi, sáng tạo trong các nhà trường. Đây được coi là phong trào sôi nổi nhất trong năm, là “sân chơi” bổ ích để giáo viên có dịp vừa khẳng định được năng lực sư phạm bản thân vừa được học hỏi kinh nghiệm, tích lũy, trau dồi thêm kiến thức và phương pháp dạy học. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo của nhà trường. 

Thầy giáo Đỗ Đình Thắng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Hội (Vũ Thư) cho biết: Hưởng ứng  phát động của Ban Giám hiệu nhà trường, 100% giáo viên trong tổ chuyên môn tham gia giảng dạy ở các khối lớp đã đăng ký tiết dạy hội giảng nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn và hướng đến kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Trong các tiết dạy, các thầy cô giáo đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức, sử dụng đồ dùng hiệu quả đem lại cho các em học sinh sự hứng khởi, chủ động tham gia học tập. Nhờ việc rút kinh nghiệm từ các tiết hội giảng, các tổ chuyên môn đã thống nhất được phương pháp dạy học hiệu quả, sáng tạo, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Các thầy cô giáo Trường Tiểu học và THCS Trần Đức Thông (Hưng Hà) dự giờ tiết hội giảng.

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư chia sẻ: Theo đánh giá chung, trong các đợt hội giảng những năm gần đây, đa số giáo viên đã chuẩn bị bài soạn chu đáo, đồ dùng dạy học phù hợp với đặc trưng của từng bộ môn; nội dung bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học và đều chú ý lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục các môn học và liên hệ thực tế vào bài giảng, bảo đảm tính giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, các tiết dạy đều chú trọng việc dạy học theo phương pháp đổi mới, phát huy năng lực học sinh, khai thác tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 100% tiết dạy đều ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả, hình ảnh minh họa sống động, rõ nét và phù hợp. Nhiều giáo viên đã xử lý tình huống sư phạm khéo léo phù hợp với đối tượng học sinh, mang lại hiệu quả cao cho giờ dạy, học sinh hiểu bài và nắm được kiến thức cơ bản của bài học. Đây cũng là dịp để giáo viên trao đổi, phổ biến kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp, được phát huy thế mạnh của bản thân, linh hoạt hơn trong cách chuẩn bị giáo án và áp dụng các phương tiện giảng dạy. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, sự chuyển biến trong ngành Giáo dục huyện đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục hiện nay.

Đặng Anh