Thứ 7, 04/05/2024, 22:09[GMT+7]

Thắt chặt tình đoàn kết ở khu dân cư

Thứ 6, 13/11/2020 | 09:20:54
3,253 lượt xem
Những ngày này, các tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn tỉnh sôi nổi tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) với nhiều hoạt động thiết thực, qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Phụ nữ xã Vũ Công (Kiến Xương) chăm sóc đường hoa.

Đã thành thông lệ, hàng năm, thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) đều tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú: Giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao; khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu; tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Theo chia sẻ của nhiều người dân trong thôn, từ lâu ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành hoạt động thường niên, là dịp để bà con lối xóm sum họp, chia sẻ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Phan Thị Thu cho biết: Các tiết mục văn nghệ tại ngày hội đều do phụ nữ trong thôn biểu diễn góp phần làm cho không khí ngày hội thêm phần sôi nổi. Hàng ngày ai cũng bận rộn với công việc và gia đình nên đây chính là dịp để mọi người tạm gác lại những bộn bề lo toan, ngồi lại với nhau, chia sẻ những câu chuyện, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. Nhiều khúc mắc giữa các gia đình nhờ gặp nhau ở ngày hội, qua bữa cơm đại đoàn kết đã được hóa giải. Tình làng nghĩa xóm càng thêm bền chặt. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn chia sẻ: Bữa cơm đại đoàn kết được thôn duy trì tổ chức nhiều năm nay. Ngoài phần kinh phí do bà con đóng góp, thôn huy động các nguồn xã hội hóa ủng hộ, tạo điều kiện để bà con có một bữa cơm tươm tất. Nhờ những bữa cơm như thế mà nhiều năm qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn trở nên rộn rã, ấm áp tình nghĩa xóm làng, bà con bảo nhau chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cũng như thôn Chí Cường, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhiều năm nay đã trở thành ngày hội truyền thống của nhân dân thôn Phúc Trung Bắc, xã Phúc Thành (Vũ Thư); là dịp để bà con trong thôn đánh giá lại một năm thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Ông Hà Mạnh Chiêm cho biết: Năm nay, bà con trong thôn rất vui mừng, phấn khởi khi được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện về chung vui. Đây là sự ghi nhận cũng như nguồn động viên lớn lao để bà con tiếp tục nỗ lực cố gắng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Để chuẩn bị cho ngày hội, nhân dân trong thôn đã vệ sinh đường làng, ngõ xóm; trang trí hội trường và các tuyến đường của thôn; chuẩn bị các tiết mục văn nghệ; tổ chức giao lưu thể thao..., qua đó góp phần thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm. Đây cũng là thành tố quan trọng để thôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian qua, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 5 năm liền.

Tiết mục văn nghệ trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải).

Những năm qua, việc tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên chú trọng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành ngày hội lớn ở khắp các khu dân cư. Hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh chọn mỗi huyện, thành phố 1 khu dân cư làm điểm, mời các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố về dự. Phần lễ, các khu dân cư tổng kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu. Phần hội với nội dung phong phú gồm các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khơi dậy và duy trì các trò chơi dân gian, nét sinh hoạt truyền thống, tạo môi trường văn hóa lành mạnh và đời sống tinh thần phong phú ở cơ sở. Theo thống kê, tỷ lệ khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa tăng dần qua từng năm. Hàng năm có trên 70% khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tình làng xóm, nghĩa phố phường.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành nét đẹp văn hóa, là dịp tập hợp, gắn kết người dân, động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ của địa phương, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên - Đạt Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày