Thứ 4, 08/05/2024, 11:10[GMT+7]

Dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ: Tạo nguồn phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ 2, 16/11/2020 | 10:06:42
12,483 lượt xem
Dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ là dự án phát triển kinh tế - xã hội nhằm tạo nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng khu vực phía Bắc thành phố Thái Bình, trong đó có tuyến đường vành đai phía Nam thành phố qua địa bàn thôn Tống Thỏ Nam, xã Đông Mỹ (đường Võ Nguyên Giáp kéo dài) theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình tại Thông báo số 16-TB/TU, ngày 16/10/2015 và Thông báo số 95-TB/TU, ngày 23/3/2016.

Dự án đang được triển khai xây dựng hạ tầng.

Đây là dự án Nhà nước thu hồi đất, đã được HĐND tỉnh phê duyệt danh mục dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Năm 2016, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố Thái Bình, ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và chấp thuận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, các nghị định của Chính phủ thì dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 62, Luật Đất đai năm 2013. UBND thành phố đã ban hành các thông báo thu hồi đất; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Đông Mỹ tổ chức thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án, trình thẩm định phê duyệt theo trình tự quy định của pháp luật. Tổng diện tích đất thu hồi thuộc dự án là 7,1ha, liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp của 102 hộ gia đình, cá nhân thôn Tống Thỏ Nam và thôn Gia Lễ, xã Đông Mỹ.

Thực hiện công tác GPMB, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB theo quy định. Đến ngày 24/7/2018, mặc dù đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Đông Mỹ tuyên truyền, vận động, giải thích, trả lời nhưng vẫn còn 21 hộ gia đình, cá nhân chưa chấp hành quyết định thu hồi đất của UBND thành phố, không bàn giao mặt bằng, không nhận tiền bồi thường. Sau khi xin ý kiến của các sở, ngành liên quan về trình tự, thủ tục thực hiện thu hồi đất, ngày 25/7/2018 UBND thành phố đã ban hành các quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất của 21 hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích, tuy nhiên các hộ gia đình, cá nhân vẫn không nhất trí nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Căn cứ Điều 71, Luật Đất đai năm 2013, ngày 4/1/2019, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất của 21 hộ gia đình, cá nhân tại thực địa để thực hiện dự án. Sau đó bàn giao diện tích đất đã hoàn thành công tác GPMB dự án cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức đấu giá theo quy định. Ngày 1/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 940/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận chủ đầu tư thực hiện dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị giao đất cho Công ty Bất động sản Mỹ thực hiện dự án theo quy định.

Với xã Đông Mỹ, diện mạo nông thôn những năm gần đây đã có nhiều đổi thay với những ngôi nhà cao tầng hiện đại, những con đường bê tông dài rộng, sạch đẹp nối liền các ngõ thôn; trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Để có nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Mỹ đã làm tốt công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất. 

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã thực hiện nhiều công trình, dự án, trong đó có dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư giáp khu tái định cư xã Đông Mỹ. Sau khi dự án triển khai, UBND xã đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động và tổ chức họp với từng thôn có đất bị thu hồi phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước, công khai phương án đền bù, kiểm đếm tới cán bộ và nhân dân để người dân đóng góp ý kiến. Chú trọng công tác dân vận, thường xuyên xuống tận nhà dân không kể ngày hay đêm, trưa hay tối, thực hiện vận động một lượt, hai lượt rồi nhiều lượt để mọi người dân ai cũng biết, ai cũng hiểu một cách rõ ràng các chính sách của Nhà nước về công tác đền bù GPMB. Trong quá trình kiểm đếm, bồi thường, cấp ủy, chính quyền luôn lắng nghe tiếng nói từ phía người dân để nơi nào có vướng mắc kịp thời giải quyết thông qua đối thoại, bàn bạc, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Những kiến nghị chính đáng, hợp lý của người dân đã được thành phố, các ngành chức năng xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách đền bù, hỗ trợ người dân. 

Mặc dù bị thu hồi 2 sào đất nông nghiệp để thực hiện các dự án trên địa bàn nhưng gia đình ông Phạm Văn Nho, thôn Tống Thỏ Nam cũng như hầu hết các hộ dân khác trong xã Đông Mỹ vẫn vui vẻ hợp tác trong việc thực hiện GPMB. 

Ông Nho chia sẻ: Sau khi nắm rõ chủ trương và được chính quyền, đoàn thể xã, thôn tuyên truyền, giải thích về chính sách đền bù trong GPMB, tôi đã đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng để các công trình, dự án được triển khai đúng tiến độ. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi bởi diện mạo nông thôn xã Đông Mỹ từng ngày “thay da đổi thịt” từ cơ sở hạ tầng đường, điện, trường, trạm đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo quy định của pháp luật, sau khi Nhà nước thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, người dân không còn quyền sử dụng đất tại khu đất đó. Trong khi hầu hết người dân đã đồng thuận, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB thì một số hộ dân không chấp hành chính sách của Nhà nước, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, trong thời gian qua đã tập trung đông người kiến nghị tại khu đất gây cản trở cho việc thi công dự án. UBND thành phố đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã Đông Mỹ tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân có liên quan chấp hành đúng quy định của pháp luật về đất đai, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Đông Thành