Thứ 4, 24/04/2024, 20:35[GMT+7]

Vun đắp tình làng nghĩa xóm

Thứ 2, 16/11/2020 | 16:16:05
2,233 lượt xem
Đến các khu dân cư trên địa bàn huyện Kiến Xương những ngày này, đâu đâu cũng thấy bầu không khí vui tươi, ấm áp của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chào mừng 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2020). Đây là ngày hội mang nhiều ý nghĩa, là dịp để người dân thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao (Kiến Xương).

Có mặt tại khu phố Quang Trung, thị trấn Kiến Xương, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng của người dân nơi đây khi cùng tụ họp để chia sẻ những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực. Khu phố Quang Trung là 1 trong 4 khu dân cư được huyện Kiến Xương chọn làm điểm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nên công tác tổ chức được chuẩn bị rất chu đáo. Tại ngày hội, nhân dân khu phố đã cùng nhau ôn lại truyền thống 90 năm Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và đánh giá kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 5 năm qua, cán bộ và nhân dân khu phố đã tập trung phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ, thương mại, đẩy mạnh phát triển kinh tế nên số hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo chỉ còn 3 hộ. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt trên 99%, có 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Người dân trong khu phố đã hiến trên 300m2 đất và đóng góp trên 300 triệu đồng xây dựng đô thị văn minh.

Tương tự, không khí ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Nam Đường Đông, xã Nam Cao cũng không kém phần sôi nổi. Ông Nguyễn Văn An, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Nam Đường Đông chia sẻ: Năm nay người dân nơi đây phấn khởi hơn vì các phong trào, các cuộc vận động từng bước đi vào cuộc sống, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đến nay, toàn thôn còn 13 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, thấp hơn bình quân chung của huyện, tỉnh. Công tác xã hội hóa, ủng hộ các phong trào của thôn được nhân dân nhiệt tình tham gia. 5 năm qua, toàn thôn đã ủng hộ được hơn 300 triệu đồng, trong đó năm 2020 là 38 triệu đồng. Năm 2020, thôn có 237 hộ đưa vào bình xét gia đình văn hóa, có 224 hộ đạt, bằng 94%. Ngày hội không chỉ mang đến không khí đầm ấm, thắt chặt tinh thần đoàn kết, vun đắp tình làng, nghĩa xóm mà còn là diễn đàn để người dân có điều kiện phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết ngay từ cơ sở.

Cùng với phần lễ trong ngày hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao hay bữa cơm đoàn kết cũng đã diễn ra sôi nổi. Bên cạnh đó, những món quà yêu thương cũng được gửi trao cho các hộ nghèo, khó khăn, các suất học bổng để nâng bước, động viên học sinh nghèo đến trường. Tất cả đã tạo nên một ngày hội thật sự trọn vẹn, thiết thực và nhiều ý nghĩa. 

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 được tổ chức ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn huyện với 231 khu, tổ dân phố diễn ra từ ngày 5 - 18/11. Việc tổ chức ngày hội vừa bảo đảm tính thiết thực, huy động được sự tham gia của cả cộng đồng, bảo đảm tiết kiệm, an toàn, tránh hình thức, lãng phí. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, tập trung đổi mới nội dung phần hội tạo khí thế vui tươi và thu hút sự tham gia của người dân. 100% các khu dân cư đều có các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao biểu diễn ngay trong ngày hội. Điểm mới của năm nay là ngày hội được tổ chức gắn với kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Về phía nhân dân, tâm lý mọi người phấn khởi hơn bởi ai cũng vui mừng khi huyện đã về đích nông thôn mới, cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp. Niềm vui, sự hồ hởi của người dân còn được thể hiện trên những lá phiếu trong việc đồng thuận về kết quả hoàn thành xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh. Cũng trong ngày này, mọi người dân đều hướng về miền Trung, ủng hộ bà con bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Huyện và các xã đã kêu gọi các doanh nghiệp, người con quê hương hướng về ngày hội nhằm xã hội hóa trong công tác tổ chức nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người con quê hương. Điển hình như Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đã tặng tất cả các khu dân cư và các xã trong toàn huyện một phần kinh phí để hỗ trợ tổ chức ngày hội.

Thông qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, các tập thể, gia đình, cá nhân có nhiều thành tích trong các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở các khu dân cư đã được tuyên dương khen thưởng. Ngày hội đã tập hợp được các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh to lớn góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày