Thứ 7, 04/05/2024, 22:04[GMT+7]

Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Thứ 6, 20/11/2020 | 08:54:46
3,379 lượt xem

Trường Tiểu học và THCS Thụy Dương (Thái Thụy) tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được ngành Giáo dục Thái Bình tích cực triển khai gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động của ngành. Thông qua những việc làm cụ thể, phong trào đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục.

Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng  Trường THPT Phụ Dực (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Tự học, tự trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố làm nên người thầy giỏi thời kỳ 4.0. Nhà trường thường xuyên tổ chức nhận xét về công tác dạy và học giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và ngược lại giúp giáo viên cũng như học sinh vươn lên và không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Tích cực, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, những năm qua, Trường THPT Phụ Dực đã gặt hái nhiều thành quả. Hiện nay, 100% giáo viên của Trường có trình độ đại học, 20% có trình độ thạc sĩ. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt và học lực khá, giỏi nhiều năm qua đều đạt trên 90%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn xếp nhất, nhì tỉnh với trên 85% học sinh tham gia đạt giải.

Không chỉ thi đua dạy tốt, học tốt, Trường THPT Phụ Dực còn là điểm sáng công tác đoàn trường học. Mặc dù nằm sát bên quốc lộ 10 nhưng nhờ duy trì tốt lực lượng trực ban nên học sinh của Trường luôn chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, rất ít khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trước cổng trường. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thà, Bí thư Đoàn trường cho biết: Trước và sau khi tan học, cùng với các thành viên Ban Chấp hành Đoàn trường, chúng tôi duy trì trực ban tại cổng trường để nhắc nhở học sinh đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông đúng quy định. Với những học sinh vi phạm, chúng tôi có hình thức nhắc nhở và xử lý nghiêm để các em không tái phạm. Nhờ thế, việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông trước cổng trường dần đi vào nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Tiết học của học sinh Trường Tiểu học Trung An (Vũ Thư).

Năm học 2019 - 2020 là năm học đặc biệt của ngành Giáo dục, học sinh, giáo viên phải nghỉ học dài ngày do dịch Covid-19. Việc đẩy mạnh dạy học trực tuyến là minh chứng rõ nét nhất trong đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của ngành Giáo dục. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong thời gian nghỉ học, Sở đã phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình thực hiện dạy học trực tuyến trên truyền hình và trên Báo Thái Bình điện tử với 224 tiết học; đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng học liệu trên trang web dayhoctructuyen.thaibinh.gov.vn với hơn 9.000 video và trên 5.000 file PDF. 

Bà Trần Thị Huyền, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: Ở cấp học mầm non rất khó thực hiện dạy học trực tuyến như các cấp học phổ thông song các cô giáo đã sáng tạo ra cách đó là ghi lại bài dạy bằng video, sau đó thông báo đến phụ huynh học sinh để bố mẹ cho con xem những bài dạy đó tại nhà. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh học sinh, nhất là những gia đình có con chuẩn bị bước vào lớp 1. 

Ông Phạm Văn Từ, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nhờ những tiết dạy học trên truyền hình, khi học sinh đi học lại các em đã hòa nhập khá nhanh với việc dạy trực tiếp trên lớp. Qua những bài kiểm tra đánh giá lại quá trình học trực tuyến, hầu hết các em đều tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Đây chính là đổi mới trong cách dạy mà ngành Giáo dục thực hiện.

Không chỉ chủ động, sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ, đội ngũ nhà giáo còn tích cực nghiên cứu khoa học, vận dụng tri thức và công nghệ mới vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục được nâng lên. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020, Thái Bình có 41 học sinh đạt giải; tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, tỉnh ta có 1 dự án của ngành Giáo dục huyện Đông Hưng đạt giải ba. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 1 của Thái Bình đạt 99,61%, tăng 5 bậc so với năm 2019 và 8 bậc so với năm 2018. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để đạt được kết quả trên, Sở đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục triển khai lồng ghép cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” với các phong trào thi đua: “Dạy tốt - Học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Triển khai khâu đột phá thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, ngành đã xây dựng quy định chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách nhà giáo. Từ đó, các đơn vị đã lựa chọn mô hình cụ thể, thiết thực, sát với việc thực hiện nhiệm vụ được giao, phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị để nhân rộng trong toàn ngành.

Có thể thấy, thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành Giáo dục đã góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, lương tâm nhà giáo, tạo nền tảng vững chắc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Đặng Anh