Thứ 6, 17/05/2024, 17:08[GMT+7]

Phát huy vai trò cầu nối trong các hoạt động nhân đạo

Thứ 2, 23/11/2020 | 08:36:02
3,336 lượt xem
Với phương châm “Vì mọi người - ở mọi nơi”, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn giữ vai trò nòng cốt và là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật huyện Quỳnh Phụ.

Hơn 1 năm được sống trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang, em Lê Trọng Công, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương vẫn lâng lâng niềm vui và sự xúc động. Gia đình em nghèo, mẹ thường xuyên đau yếu nên Công chưa bao giờ dám mơ đến một căn nhà mới. Thấu hiểu hoàn cảnh này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí cho gia đình em xây nhà mới. 

Em Lê Trọng Công chia sẻ: Trước đây, 2 mẹ con em ở trong ngôi nhà cấp 4, dột nát, không có chỗ để ngồi học. Mỗi khi trời mưa dột làm ướt cả sách vở. Bây giờ có được nhà mới em rất vui, yên tâm vì có chỗ để học tập. Em cảm ơn các nhà tài trợ rất nhiều.

Niềm vui của gia đình em Công cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ gia đình nghèo được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh kêu gọi hỗ trợ xây nhà mới. Trong suốt 5 năm qua, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, các cấp hội đã triển khai xây dựng trên 300 ngôi nhà tình thương cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam; 50 công trình vệ sinh đạt chuẩn cho 50 trường học; hỗ trợ 2.000 hộ nghèo lắp đặt hệ thống nước sạch trị giá 1,5 tỷ đồng; vận động nhân dân, tình nguyện viên chữ thập đỏ đóng góp trên 50.000 ngày công lao động tham gia xây dựng nông thôn mới. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, trong 5 năm, các cấp hội đã vận động quyên góp, trao tặng 190.847 suất quà trị giá trên 85 tỷ đồng cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã duy trì trợ giúp thường xuyên 950 địa chỉ nhân đạo mỗi tháng 10kg gạo. Hỗ trợ hàng nghìn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt và hạn hán, xâm nhập mặn trị giá hàng tỷ đồng. Trao 450 con bò giống sinh sản cho các hộ nghèo để chăn nuôi phát triển kinh tế.

Bên cạnh hoạt động trợ giúp nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng chỉ đạo hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trong 5 năm qua, các cấp hội còn phối hợp với ngành Y tế tổ chức 120 cuộc khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí cho 25.500 người nghèo, người cao tuổi, đối tượng chính sách, phát 30.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19...

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bưu điện tỉnh quyên góp ủng hộ quỹ nhân đạo 2019.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác hiến máu tình nguyện. Hội cùng với hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động, tổ chức 225 cuộc hiến máu tình nguyện, thu nhận gần 54.000 đơn vị máu. Thành lập 36 câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” với 1.600 thành viên để hiến máu trong trường hợp khẩn cấp, phục vụ kịp thời công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại các bệnh viện.

Công tác đối ngoại, tìm kiếm nhà đầu tư từ các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước để hỗ trợ nguồn lực cho phát triển cộng đồng cũng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện có hiệu quả. Một số dự án nhân đạo như Habitat, Heifer, dự án cho vay bê giống sinh sản, dự án xây dựng công trình vệ sinh trường học... đã giúp hàng nghìn người dân nghèo ở các địa phương được hỗ trợ sinh kế, xây, sửa nhà, công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Công tác xây dựng quỹ nhân đạo đã có nhiều hình thức sáng tạo. Đến nay, 100% cơ sở hội đều có quỹ nhân đạo với tổng số tiền đạt trên 23 tỷ đồng. Tổng giá trị hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Thái Bình trong 5 năm đạt trên 195 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh ngày càng khẳng định rõ vai trò nòng cốt và tính chuyên nghiệp trong các hoạt động nhân đạo, đóng góp quan trọng cho sự phát triển lớn mạnh của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên từ tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, là cầu nối vững chắc cho các nhà hảo tâm và những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội theo phương châm “Chữ thập đỏ, vì mọi người - ở mọi nơi”.

Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh


Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày