Chủ nhật, 19/05/2024, 06:44[GMT+7]

Khối đại đoàn kết toàn dân ở thôn Chí Cường

Thứ 3, 24/11/2020 | 08:29:26
3,041 lượt xem
Những năm qua, Ban công tác mặt trận thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) đã phát huy tốt vai trò trong việc củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Gia đình anh Tô Văn Nhật, thôn Chí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) có thu nhập ổn định từ kinh tế gia trại.

Về thôn Chí Cường, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay, phát triển của một miền quê ven biển với những con đường bê tông mới phẳng phiu dẫn vào từng ngõ xóm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. 

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn: Thôn Chí Cường hiện có 351 hộ với 1.248 nhân khẩu. Để có được kết quả ngày hôm nay, các tầng lớp nhân dân trong thôn luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, phát huy thế mạnh của gia đình và địa phương, tập trung phát triển kinh tế. Nhân dân trong thôn tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các biện pháp thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. 

Anh Tô Văn Nhật, thôn Chí Cường cho biết: Gia đình tôi có hơn 1 mẫu đầm nuôi ngao giống và 3,6 sào ao, vườn hiện đang nuôi các loại cá truyền thống và trồng các loại rau màu. Công việc hàng ngày tuy có bận rộn, thời tiết đôi lúc có bất thuận, song cũng bảo đảm cho gia đình nguồn thu nhập khá. Mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình tiết kiệm được cả trăm triệu đồng. 

Cũng giống như gia đình anh Nhật, nhiều gia đình trong thôn đã mạnh dạn đầu tư phát triển nuôi trồng thủy sản, ươm nuôi ngao giống, nuôi tôm thẻ thâm canh cho thu nhập cao từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Chức, ông Lê Văn Sử, ông Nguyễn Văn Dương... Hiện toàn thôn có 45ha đất trước đây trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang nuôi trồng thủy sản, trong đó có 40 hộ ươm nuôi ngao giống cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, các ngành nghề kinh doanh dịch vụ cũng được mở rộng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; nhờ vậy số hộ giàu, khá của thôn không ngừng tăng nhanh; hầu hết các hộ gia đình đều có nhà ở kiên cố, mua sắm các tiện nghi hiện đại, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,9%.

Không chỉ tích cực trong phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn đoàn kết, tích cực nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; đóng góp 620 triệu đồng xây mới hội trường thôn; ủng hộ 200 triệu đồng xây dựng mới trường tiểu học của xã. Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn còn coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân duy trì và hoạt động thường xuyên với các câu lạc bộ dân vũ, thức vũ kinh, bóng đá, bóng chuyền... Các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan được đẩy lùi. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng: Ban công tác mặt trận thôn coi phong trào xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng, từ đó đã đề ra các tiêu chí phù hợp với điều kiện kinh tế, đặc điểm văn hóa, xã hội của địa phương. Việc đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa được chú trọng ngay từ đầu năm. 100% các hộ gia đình ngay sau khi đăng ký đều chấp hành đầy đủ quy định, nhất là việc giữ gìn thuần phong mỹ tục văn hóa trong gia đình, lối xóm, chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu trưởng thành, không vi phạm tệ nạn xã hội, tham gia tích cực các hoạt động ở khu dân cư. Tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa tăng qua các năm. Năm 2016, thôn có 83,4% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đến năm 2020, thôn có 93,7% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tăng 10,3%. Ban công tác mặt trận thôn còn thường xuyên vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; nâng cấp hệ thống thoát nước trong khu dân cư; duy trì tổ thu gom rác, tổ chức vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào ngày 24 hàng tháng. Ban công tác mặt trận thôn thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình không lấn chiếm lòng, lề đường để tập kết vật liệu xây dựng hoặc làm nơi buôn bán, đường làng ngõ xóm vì vậy luôn thông thoáng, giao thông được bảo đảm. Toàn thôn có 99% hộ gia đình có các công trình vệ sinh khép kín; 100% số hộ gia đình dùng nước sạch; các tuyến đường hoa của chị em phụ nữ được duy trì tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; các tuyến đường trong thôn đều được lắp điện sáng phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện và bảo đảm an ninh trên địa bàn thôn.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban công tác mặt trận thôn Chí Cường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được góp phần để xã Nam Cường sớm đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày