Thứ 5, 02/05/2024, 04:16[GMT+7]

Vai trò nòng cốt của trường học trong phát triển BHYT học sinh, sinh viên

Thứ 3, 24/11/2020 | 08:35:02
3,385 lượt xem
Những năm qua, công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh được liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội (BHXH), Y tế chú trọng. Đặc biệt, sự vào cuộc sát sao của các nhà trường đã góp phần không nhỏ giúp các địa phương đạt 100% số HSSV tham gia BHYT.

Cộng tác viên y tế của Trường Tiểu học và THCS Thái Tân (Thái Thụy) khám bệnh cho học sinh.

Tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết công tác thu BHYT HSSV và sử dụng hiệu quả kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, đó là những giải pháp tiên quyết để nhiều năm liền Trường Tiểu học và THCS Thái Tân (Thái Thụy) đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hòa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều năm học qua, Trường Tiểu học và THCS Thái Tân đã thực hiện nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động 100% học sinh tham gia BHYT, trong đó chú trọng triển khai kế hoạch liên ngành của Phòng Giáo dục và Đào tạo, BHXH huyện đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường tuyên truyền để giúp phụ huynh thấy được việc tham gia BHYT học sinh là bắt buộc và lợi ích của BHYT học sinh, từ đó tham gia cho con em mình.

Chính từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh được nâng lên rõ rệt. Họ xác định rõ được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT đối với con em mình nên tự nguyện tham gia. Ông Đỗ Văn Ái, thôn Nghĩa Hồng, xã Tân Học (Thái Thụy) chia sẻ: Những lần đi họp phụ huynh cho cháu, tôi đều được các cô giáo trong trường tuyên truyền về BHYT học sinh nên gia đình tôi tham gia đầy đủ cho các cháu. Năm 2019 vừa qua, gia đình tôi có cháu Đỗ Thu Thủy mắc bệnh u lao màng não điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã được quỹ BHYT thanh toán hơn 80 triệu đồng.

Cũng giống như Trường Tiểu học và THCS Thái Tân, để duy trì và giữ vững 100% số học sinh tham gia BHYT, Trường Tiểu học và THCS Quốc Tuấn (Kiến Xương) cũng đa dạng các hình thức tuyên truyền về BHYT HSSV cho các cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh. Thầy giáo Nguyễn Văn Thạch, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp hội đồng của nhà trường, các tiết sinh hoạt, chào cờ đầu tuần, chúng tôi còn phối hợp với đài truyền thanh của xã tăng cường thời lượng để tuyên truyền về BHYT HSSV rộng rãi hơn tới các em cũng như phụ huynh.

Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 10 thực hiện BHYT HSSV theo Luật Bảo hiểm y tế. Công tác BHYT HSSV tại Thái Bình tiếp tục đạt kết quả cao với 100% số trường và 99,71% HSSV tham gia BHYT. Các huyện có 100% số HSSV tham gia BHYT là Quỳnh Phụ, Kiến Xương, Thái Thụy, Hưng Hà. Thực tế cho thấy những địa phương làm tốt công tác BHYT HSSV đều có sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc sát sao của ban giám hiệu các nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Công tác tuyên truyền về BHYT HSSV đều được các nhà trường triển khai mạnh mẽ, bài bản, làm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, ngoài việc phải thu BHYT, các nhà trường còn có trách nhiệm bảo đảm sử dụng 7% tổng thu quỹ BHYT tính trên tổng số HSSV đang theo học để tổ chức thực hiện công tác y tế học đường theo quy định. Hệ thống y tế trường học ngày càng được củng cố, tăng cường về số lượng, chất lượng. Hàng trăm nghìn lượt HSSV được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương. Kết quả đó thể hiện sự cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của liên ngành Giáo dục và Đào tạo, BHXH, Y tế, trong đó ngành Giáo dục và Đào tạo, hệ thống trường học có vai trò nòng cốt.

Tham gia BHYT là giải pháp phù hợp, hiệu quả giúp bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho các em HSSV khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Để tiếp tục làm tốt công tác BHYT HSSV, thời gian tới, các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh tuyên truyền trong và ngoài nhà trường, nâng cao nhận thức cho các em học sinh và các bậc phụ huynh. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường như: sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập... Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu 100% số trường và 100% số HSSV tham gia BHYT.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày