Thứ 6, 17/05/2024, 12:11[GMT+7]

Đưa vốn tín dụng đến với người nghèo và các đối tượng chính sách

Thứ 5, 26/11/2020 | 09:01:23
3,303 lượt xem
Là 1 trong 7 phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đã triển khai có hiệu quả các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, từ đó đưa vốn tín dụng đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn một cách nhanh chóng.

Gia đình chị Đào Thị Nhưng, thôn Duyên Lễ, xã Hòa An (Thái Thụy) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Hai năm trở lại đây, cuộc sống của gia đình chị Đào Thị Nhưng, thôn Duyên Lễ, xã Hòa An đã dần ổn định hơn, căn nhà cấp 4 xưa kia cũng đã được phá đi và xây mới khang trang, sạch đẹp. Là một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, gia đình chị Nhưng đã đầu tư phát triển chăn nuôi và vươn lên thoát nghèo. 

Chị Nhưng chia sẻ: Gia đình tôi có được như ngày hôm nay là nhờ phần lớn vào Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đã tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế trong lúc gặp khó khăn nhất. Chồng tôi đã hơn 20 năm bị bệnh nên mất khả năng lao động, một mình phải lao động để nuôi 3 con và mẹ già nên cuộc sống đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn. Trước hoàn cảnh đó, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Duyên Lễ đã bình xét cho gia đình tôi vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình cho vay hộ cận nghèo của Ngân hàng CSXH. Với số tiền đó, tôi đã đầu tư chăn nuôi 2 con bò và 50 con gà, vịt; cộng với việc gieo cấy 10 sào lúa, 3 sào cây màu nên đời sống gia đình đã từng bước khấm khá hơn.

Đến ngày 31/10/2020, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy đang triển khai 9 chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện với tổng dư nợ đạt hơn 462 tỷ đồng, tăng 2,34% so với thời điểm 31/12/2019, đạt 98,99% kế hoạch năm với hơn 13.747 lượt khách hàng đang vay vốn; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,09% tổng dư nợ. Để nguồn vốn nhanh chóng đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, một trong những giải pháp quan trọng được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy quan tâm thực hiện đó là phối hợp tích cực với các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn. Với 411 tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc 138 tổ chức hội, đoàn thể của 36 xã, thị trấn quản lý, đến nay đã có 13.709 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện được bình xét cho vay vốn với dư nợ ủy thác 461,681 tỷ đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ cho vay. 

Bà Đàm Thị Mến, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Ngọc Thịnh do Hội Nông dân xã Thái Nguyên quản lý cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch phân bổ nguồn vốn, Tổ đã thông báo đến các thành viên; tổ chức bình xét công khai, minh bạch đồng thời yêu cầu các thành viên ký cam kết trả gốc và lãi đúng kỳ hạn trước khi giải ngân nguồn vốn. Chính vì thế, mặc dù có số thành viên tới 56 người với dư nợ cho vay đạt hơn 2 tỷ đồng của 6 chương trình cho vay nhưng đến nay, Tổ chưa xuất hiện tình trạng nợ quá hạn.

Không chỉ thực hiện có hiệu quả việc ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy còn thực hiện nghiêm túc việc công khai các chế độ chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn thủ tục, hòm thư góp ý tại các điểm trực giao dịch, từ đó nắm bắt các thông tin phản ánh từ người dân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các gia đình thiếu vốn sản xuất; đồng thời, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cho vay ưu đãi trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả việc ủy thác cho vay qua các tổ chức hội, đoàn thể; làm tốt công tác xây dựng kế hoạch vốn cũng như tổng hợp nhu cầu từ cơ sở, bảo đảm 100% người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân đều biết đến các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ.

Minh Hương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày