Thứ 4, 24/04/2024, 04:26[GMT+7]

Khánh thành trùng tu tôn tạo lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều

Chủ nhật, 29/11/2020 | 15:43:06
8,390 lượt xem
Sáng ngày 29/11, tại xã Canh Tân (Hưng Hà) diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm 962 năm ngày mất của Thái phó Lưu Điều; khánh thành trùng tu tôn tạo lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều.

Lãnh đạo huyện Hưng Hà tặng hoa chúc mừng.

Lưu Đàm và Lưu Điều là con cụ Lưu Ngữ ở làng Lưu Xá, xã Canh Tân (trước đây còn có tên là làng Rẫy, ấp Lưu Gia, xã Lưu Xá, huyện Ngự Thiên, phủ Long Hưng) làm quan dưới triều Lê Đại Hành. Lớn lên Lưu Đàm và Lưu Điều được Lý Công Uẩn nhận làm thủ túc. Năm 1010, Lưu Điều có công đưa Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế. Khi Lý Công Uẩn lên ngôi đổi hiệu là Lý Thái Tổ, Lưu Đàm đã dâng kế khuyên vua dời đô từ Hoa Lư lên thành Đại La. Khi vua nước Chiêm Thành đem ba vạn binh mã sang xâm lược nước ta, Lưu Điều, Lưu Đàm giúp triều đình đánh tan quân giặc. Khi quân Tống sang xâm lược nước ta, cả ba lần đều bị đánh tan. Xét công lao to lớn, Lưu Đàm được nhà vua phong làm Hiển ứng linh thông. Lưu Đàm về cuối đời xuất gia tại chùa Lưu Xá. Vua phong cho chùa Lưu Xá là chùa Báo Quốc. Khi ông mất, nhà vua cho làng Lưu Xá lập đền miếu ngàn năm hương lửa phụng thờ. Hàng năm, cứ vào ngày mùng 10/2 âm lịch, nhân dân làng Lưu Xá và khách thập phương lại về dự lễ hội và thắp hương để tỏ lòng thành kính với các vị đã có công với dân, với nước.

Cắt băng khánh thành trùng tu tôn tạo lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều

Với sự ủng hộ của chính quyền và các cơ quan, đơn vị cùng con cháu Lưu tộc, lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều đã được tiến hành trùng tu tôn tạo từ tháng 3/2019 với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Nhân dịp này, UBND xã Canh Tân cùng Hội đồng Lưu tộc Việt Nam đã tổ chức khánh thành trùng tu tôn tạo lăng mộ Thái úy Lưu Khánh Đàm và Thái phó Lưu Điều.

Mai Thư