Thứ 3, 21/05/2024, 18:45[GMT+7]

Thành phố xây dựng trường học không khói thuốc lá

Thứ 2, 30/11/2020 | 08:19:53
1,391 lượt xem
“Đây là hình thức truyền thông rất gần gũi, dễ hiểu và dễ thực hiện”, đó là lời nhận xét của em Bùi Khánh Toàn, lớp 8A5 Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình) sau khi cùng gần 500 học sinh tham gia đồng diễn thể thao không khói thuốc.

Đồng diễn thể thao phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường THCS Tây Sơn (thành phố Thái Bình).

Tất cả các học sinh khi được hỏi đều hào hứng chia sẻ: Chương trình thật mới lạ và ý nghĩa đối với chúng em, tạo niềm vui khi đến trường, giúp chúng em có kiến thức đầy đủ để cùng nói không với thuốc lá và tuyên truyền đến người thân xây dựng môi trường không khói thuốc.

Là đơn vị triển khai cuối cùng của tỉnh trong chương trình đồng diễn nhưng tại Trường THCS Tây Sơn, từ Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên đến học sinh rất quyết tâm thực hiện, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình giảng dạy của nhà trường. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn cho biết: Mặc dù nhà trường đang trong giai đoạn xây dựng và sửa chữa nhưng Trường vẫn tích cực chuẩn bị và tổ chức chương trình. Chương trình đồng diễn đề cao tinh thần thể thao rèn luyện sức khỏe và tính cộng đồng trong việc chung tay xây dựng môi trường học tập, làm việc và môi trường sống không khói thuốc. Đây là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang tính giáo dục cao cho học sinh. Qua đây giúp các em học sinh hiểu rõ vai trò của mình trong việc xây dựng trường học không khói thuốc.

Năm 2019, trên địa bàn thành phố, hoạt động này cũng đã được triển khai tại Trường THCS Kỳ Bá và mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc. Cùng với hoạt động đồng diễn, tại các đơn vị trường học của thành phố, hoạt động truyền thông và xây dựng môi trường không khói thuốc cũng được triển khai bằng nhiều hình thức.

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh, biển “Cấm hút thuốc” và pa nô “Trường học không khói thuốc” được đặt ở hành lang đến các lớp học, phòng họp... Việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đã được đơn vị thực hiện thường xuyên trong thời gian qua. Nhờ vậy đã mang lại những kết quả tích cực trong xây dựng trường học không khói thuốc. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được nhà trường chú trọng thực hiện từ nhiều năm nay. Để hoạt động này đạt hiệu quả, nhà trường gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cổng trường, đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Không chỉ chú trọng việc học kiến thức trên lớp, tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá, nhà trường còn chú trọng công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được đưa vào tiêu chí thi đua của giáo viên và học sinh, khuyến khích giáo viên đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào giờ giảng một cách linh hoạt, phù hợp. Điều đó góp phần ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá ở một số học sinh và giảm hẳn việc hút thuốc lá đối với cán bộ, giáo viên nam trong Trường.

“Độ tuổi học sinh luôn có những thay đổi về tâm lý rất nhanh, nhiều em muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành nên bắt đầu thử hút thuốc. Thuốc lá rất dễ nghiện nhưng đã nghiện lại rất khó bỏ. Các em học sinh cũng chưa hình dung hết khi đã nghiện thuốc lá không những có thể phải mang theo gánh nặng bệnh tật suốt đời mà còn mang theo gánh nặng về kinh tế. Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh luôn chú trọng đến các hoạt động hướng đến tuổi trẻ học đường, chọn học sinh là đối tượng đích để triển khai các chương trình truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá” - bác sĩ Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trường học triển khai nhiều hình thức truyền thông như: truyền thông trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, lồng ghép với các buổi ngoại khóa về tác hại của thuốc lá... Ngay từ đầu năm 2020, chương trình đã triển khai lắp đặt mới pa nô “Trường học không khói thuốc” tại 35 đơn vị trường học trên địa bàn thành phố. Điều đó đã đem lại hiệu quả tích cực hơn, chính các em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tích cực phòng, chống thuốc lá xâm nhập học đường, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, hạn chế hiện tượng hút thuốc lá trong các bậc phụ huynh khi đưa, đón con đi học tại khu vực cổng trường.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày