Thứ 2, 06/05/2024, 13:07[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS

Thứ 3, 01/12/2020 | 15:16:00
4,843 lượt xem
Sáng ngày 1/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS và mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống AIDS với 63 điểm cầu trên cả nước.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ dự hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành, đơn vị liên quan. 

Tại điểm cầu Thái Bình có đại diện các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị thuộc ngành Y tế.

Năm 2020, Việt Nam ước có khoảng 230.000 người nhiễm HIV. Số người nhiễm HIV/AIDS và tử vong liên quan AIDS đã giảm 2/3 trong vòng 15 năm qua. Việc thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành về phòng, chống HIV/AIDS, Luật Phòng, chống HIV/AIDS; xây dựng hệ thống phòng, chống dịch ở các tuyến và triển khai có hiệu quả các giải pháp: tuyên truyền, can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm; tư vấn, xét nghiệm; điều trị... đã góp phần giảm nguy cơ nhiễm HIV cho khoảng 0,5 triệu người và 200.000 người tử vong do AIDS; khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. 

Từ kết quả đạt được, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 4 quốc gia hàng đầu trên thế giới về phòng, chống HIV/AIDS. Với mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đa dạng hóa xét nghiệm sàng lọc, nâng cao chất lượng điều trị; tăng cường giám sát theo dõi dịch HIV/AIDS.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS 30 năm qua. Dù số người nhiễm đã giảm qua mỗi năm nhưng đến nay, dịch HIV/AIDS chưa chấm dứt, vẫn làm ảnh hưởng tới đời sống, sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Nếu không nỗ lực, quyết liệt sẽ khó đạt được mục tiêu chấm dứt dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Do đó, đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị các cấp, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch HIV/AIDS; chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch đến năm 2030; tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách phòng, chống HIV/AIDS. Ngành Y tế cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật thực hiện tốt các hoạt động can thiệp giảm tác hại, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm, điều trị HIV/AIDS. Các tổ chức xã hội cộng đồng cần tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS. Đồng chí Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và mỗi người dân, Việt Nam sẽ sớm đẩy lùi dịch HIV/AIDS.

Nhân dịp này, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS và các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày