Thứ 5, 09/05/2024, 00:25[GMT+7]

Phòng ngừa thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử

Thứ 2, 07/12/2020 | 08:35:42
1,605 lượt xem
Hiện nay, thuốc lá điện tử ngày càng trở nên phổ biến hơn bất kỳ sản phẩm thuốc lá truyền thống nào trong giới trẻ. Cách đây 5 năm, các bác sĩ của Mỹ đã cảnh báo việc sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh trung học đã tăng 90% và 40% thanh niên sử dụng thuốc lá điện tử chưa bao giờ hút thuốc lá thông thường.

Ảnh minh họa.

Theo các nghiên cứu, có ba lý do khiến thuốc lá điện tử đặc biệt thu hút giới trẻ. Đầu tiên, nhiều thanh thiếu niên tin rằng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn hút thuốc. Thứ hai, thuốc lá điện tử có chi phí mỗi lần sử dụng thấp hơn so với thuốc lá truyền thống. Cuối cùng, hộp tinh dầu của thuốc lá điện tử thường được pha chế với các hương liệu hấp dẫn, thu hút giới trẻ sử dụng như hương vị hoa quả, kẹo ngọt... Điều đáng lo ngại là sự gia tăng số lượng thanh thiếu niên chưa từng hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử, nó dễ dàng khiến các em chuyển sang hút thuốc lá truyền thống. Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu tới thanh thiếu niên và cả những người hút thuốc lá. Đặc biệt, nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giới trẻ, nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác đồng thời với thuốc lá điện tử nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá điếu thông thường. Do đó, cần phòng ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử ở những người chưa hút, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên.  

Trong một khuyến cáo mới nhất, Bộ Y tế cho biết người hút trực tiếp thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư dạ dày, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não... hoặc gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như: vô sinh, liệt dương, hội chứng dạ dày... Nhiều người hiểu lầm thuốc lá điện tử không đốt cháy thuốc lá nên khói không chứa các chất độc hại, nhưng thực tế vẫn có chứa các thành phần hóa chất có thể gây ung thư. Đồng thời, thành phần của chất lỏng sử dụng trong thuốc lá điện tử thường bao gồm: nicotine, nước, propylene glycol, glycerine, hương liệu, một số chất hóa học, kim loại nặng. Nicotine trong sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên, thậm chí gây tổn thương bào thai, dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non, hội chứng đột tử ở trẻ.

Nhiều phân tích cho thấy, người không hút thuốc lá khi phơi nhiễm thụ động với hơi thuốc lá điện tử hấp thu lượng nicotine tương đương với khói thuốc thông thường. Thành phần không khí ở nơi có người hút thuốc lá điện tử gia tăng đáng kể lượng nicotine trên tất cả các bề mặt, nồng độ chất gây ung thư hydro carbua tăng 20%, kim loại nặng như cadmium, chì, kẽm tăng gấp 2,4 lần. Cả thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường đều chứa nicotine, mà nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy chúng có thể gây nghiện như hêrôin và cocaine. Điều tồi tệ hơn, nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử thậm chí còn hấp thụ được nhiều nicotine hơn so với sản phẩm thuốc lá truyền thống bởi họ có thể mua tinh dầu đốt có nồng độ nicotine cao hơn hoặc có thể tăng điện áp của thuốc lá điện tử để đốt nhiều lượng tinh dầu hơn.

Mặc dù hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới, thuốc lá điện tử được tiếp thị như một biện pháp hỗ trợ giúp người nghiện thuốc lá truyền thống bỏ thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử đã không nhận được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng như một thiết bị cai thuốc lá. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, hầu hết những người có ý định sử dụng thuốc lá điện tử để loại bỏ thói quen nicotine cuối cùng vẫn tiếp tục hút cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày