Chủ nhật, 05/05/2024, 05:19[GMT+7]

Phòng, chống các bệnh thường gặp mùa đông, xuân

Thứ 6, 11/12/2020 | 08:22:19
1,136 lượt xem
Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc đang bước vào những đợt rét lạnh. Nhiệt độ xuống thấp kèm theo gió rét khiến nhiều người, nhất là người cao tuổi, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém dễ mắc các bệnh như: cúm, viêm họng, cảm lạnh, đau khớp, tim mạch, hen, viêm phế quản, viêm phổi... Do đó, việc thường xuyên theo dõi và quan tâm đến tình trạng sức khỏe của người cao tuổi, trẻ nhỏ trong mùa đông, xuân, chủ động phòng bệnh là rất quan trọng.

Người cao tuổi điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Tại xã Thụy Sơn (Thái Thụy) vừa xuất hiện một ổ dịch cúm. Từ 1 học sinh bị sốt nhẹ kèm theo hắt hơi, sổ mũi, đến ngày 1/12, số học sinh mắc cúm tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn xã đã lên đến gần 150 cháu. Bác sĩ Trần Văn Hà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Sơn cho biết: Ngay sau khi phát hiện có ổ dịch cúm trên địa bàn, Trạm Y tế xã đã báo cáo Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có phương án xử lý kịp thời. Các đơn vị đã phối hợp tiến hành điều tra, xử lý, khoanh vùng ổ dịch; thực hiện rà soát, xác minh các trường hợp mắc cúm, tổng hợp báo cáo vào 7 giờ 30 phút hàng ngày; đề nghị các trường cho học sinh ốm nghỉ học và yêu cầu 100% giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt ở trường; tổ chức phun khử trùng 2 lần/tuần; lau rửa bàn ghế, vệ sinh trường lớp hàng ngày; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh... Đến nay, nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp, ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát, chưa phát sinh trường hợp mắc mới. Song không chủ quan, công tác phòng, chống dịch vẫn tiếp tục được thực hiện.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết chuyển sang mùa đông, nhiệt độ giảm, thân nhiệt chưa thích ứng kịp cộng thêm sức đề kháng và hệ miễn dịch suy kém nên trẻ em, người cao tuổi dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình, 2 tháng gần đây đã ghi nhận số trẻ đến khám, điều trị tăng. Bác sĩ Vũ Thị Nguyệt, Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Trung bình mỗi ngày Khoa Hô hấp tiếp nhận gần 150 trẻ đến khám, điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen phế quản, viêm thanh khí phế quản... Các triệu chứng của trẻ mắc bệnh hô hấp là: sốt kéo dài, ho, sổ mũi, kèm theo thở khò khè nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, suy hô hấp, khó thở gây thiếu oxy; trẻ có thể bị bội nhiễm kèm theo, nhiễm khuẩn huyết khiến bệnh lâu khỏi, thời gian nằm viện dài, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày, ban đêm lớn, nhiệt độ giảm sâu đột ngột khiến người cao tuổi cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tim, đau nhức khớp tay, chân ngoài các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Cụ thể, nguyên nhân đau nhức khớp ở người cao tuổi là do các chức năng hoạt động của cơ thể đã bị suy yếu, khí huyết kém lưu thông nên dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp xương và gây nên hiện tượng đau nhức... Với các bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tim là do nhiệt độ giảm mạnh khiến cho động mạch bị thu hẹp, máu không được lưu thông ổn định, tim phải làm việc nhiều hơn để giữ ấm cho cơ thể. Khi tim phải làm việc quá sức sẽ dễ gây ra bệnh đau tim.  

Bác sĩ Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông, xuân, người dân cần thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Bên cạnh đó, cần thường xuyên vệ sinh môi trường, giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; diệt muỗi, bọ gậy, gián, chuột... Để nâng cao thể trạng, người dân cần tăng cường tập thể dục, giữ ấm cơ thể, ăn chín, uống sôi và đủ chất, bổ sung các loại vitamin từ rau xanh, hoa quả. Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh truyền nhiễm: cúm, sởi, bạch hầu, ho gà, tay chân miệng... Khi có dấu hiệu nghi mắc các bệnh trên cần đến ngay các cơ sở y tế. Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là đồng thời thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đó là: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày