Thứ 3, 07/05/2024, 19:34[GMT+7]

Giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi

Thứ 5, 17/12/2020 | 09:01:31
3,519 lượt xem
Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) và Tỉnh đoàn Thái Bình đã thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa hai ngành, nhất là trong đổi mới nội dung, hình thức giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi góp phần bồi đắp lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

Tập làm chiến sĩ - hoạt động ngoại khóa của cô và trò Trường Mầm non Hồng Tiến (Kiến Xương).

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Hồng Tiến (Kiến Xương) đúng dịp nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa trải nghiệm để các bé tập làm chiến sĩ. Hơn 250 em nhỏ từ 3 - 5 tuổi được tham gia các nội dung như: gấp quần áo, múa hát văn nghệ, học các động tác hành quân với không khí rất vui tươi, hứng khởi. Cô giáo Trần Thị Nhuần, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với hoạt động ngoại khóa này, chúng tôi mong muốn hình thành, nuôi dưỡng trong tâm hồn các em nhỏ tình yêu với quê hương, đất nước, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội CCB xã Hồng Tiến cho biết: Để động viên các nhà trường tổ chức các giờ học ngoại khóa giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho học sinh, hội viên CCB xã Hồng Tiến đã ủng hộ hơn 3,4 triệu đồng mua ghế đá tặng Trường Mầm non; trao quà cho thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên trong cuộc sống. Hội chú trọng xây dựng nội dung các buổi nói chuyện truyền thống để thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia và có những phần quà là quyển vở, cây bút để động viên học sinh hăng say học tập, tu dưỡng đạo đức, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Không chỉ ở xã Hồng Tiến, từ đầu năm đến nay, nhất là trong tháng 12, hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng được các cấp bộ đoàn, hội CCB phối hợp tổ chức rộng khắp trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Trong năm 2020, Hội CCB và Tỉnh đoàn Thái Bình đã phối hợp chỉ đạo triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên. Hai ngành đã tổ chức hơn 210 buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thi, hội diễn, cuộc thi viết “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình thực hiện Di chúc của Bác” thu hút trên 60.000 bài dự thi với nhiều tác phẩm chất lượng cao. Liên ngành đã tổ chức 172 hoạt động giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc thu hút sự tham gia của gần 32.000 đoàn viên, thanh thiếu niên. Những hoạt động như thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi và trao quà hội viên CCB, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa hai ngành.

Cùng với đó, hai ngành chủ động phối hợp, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua như “CCB gương mẫu” và “Tuổi trẻ Thái Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” tạo động lực giúp hội viên, đoàn viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, nhiều mô hình phát triển kinh tế giỏi được liên ngành triển khai và nhân rộng ra toàn tỉnh. Đời sống của hội viên, đoàn viên từng bước được cải thiện, hội viên CCB động viên con cháu xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết thêm: Với phương châm “Ở đâu có hội CCB thì ở đó không có chi đoàn yếu, phong trào đoàn yếu”, hai ngành đã phối hợp bồi dưỡng thanh niên xây dựng lý tưởng cách mạng, phấn đấu rèn luyện thành đảng viên cộng sản. Trong năm, liên ngành đã phối hợp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.196 đoàn viên ưu tú; tổ chức 165 buổi nói chuyện truyền thống, kể chuyện chiến đấu, giao lưu văn nghệ và tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ; tặng trên 3.000 suất quà trị giá hơn 550 triệu đồng; tổ chức thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.600 gia đình, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên và bộ đội xuất ngũ về địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình đoàn viên, hội viên.

Thời gian tới, Hội CCB và Tỉnh đoàn Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, truyền thống yêu nước, cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh. Tỉnh đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình “Tuổi trẻ với pháp luật thắp sáng niềm tin”, mô hình “Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc các tệ nạn xã hội”, Hội CCB tỉnh duy trì mô hình tự quản bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự  tại các cổng trường học, chọn ra những mô hình tiêu biểu để nhân rộng; kịp thời khen thưởng cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, tạo động lực để hội viên, đoàn viên hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất, công tác góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà tổ chức đoàn, hội đã đề ra.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày