Thứ 3, 07/05/2024, 01:39[GMT+7]

Đại Đồng: 12 năm liên tục đạt danh hiệu thôn văn hóa

Thứ 6, 18/12/2020 | 08:29:02
5,898 lượt xem
Thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư vinh dự được đón Bác Hồ nghỉ lại đêm ngày 31/12/1966 khi Người về thăm Thái Bình lần thứ năm. Những kỷ niệm, tình cảm về Bác kính yêu là động lực, hành trang để mỗi người dân trong thôn đoàn kết vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm qua, thôn Đại Đồng là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng thôn văn hóa.

Diện mạo làng quê Đại Đồng.

Đại Đồng là thôn loại I, hiện có 570 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Sản xuất nông nghiệp vẫn là nghề chính và tạo thu nhập, nguồn lương thực ổn định cho nhiều hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, cùng với sản xuất lúa, cây màu truyền thống, nông dân Đại Đồng tích cực thi đua, giúp đỡ nhau tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đến nay, thôn có nhiều mô hình hiệu quả như gia đình ông Vũ Khắc Bằng trồng 7ha ổi; ông Phan Thanh Vẻ, ông Đỗ Văn Đông phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp; ông Vũ Văn Điện ươm cây giống; ông Đỗ Đình Tâm chăn nuôi đàn trâu từ 6 - 8 con... Ngoài ra, 30% số lao động Đại Đồng năng động phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ như mộc, nề, xay xát, làm bánh gai truyền thống. Lớp lao động trẻ trong thôn mạnh dạn đi xuất khẩu lao động hoặc làm trong công ty, xí nghiệp, tạo nguồn thu nhập khá, đời sống vật chất của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Kinh tế phát triển góp phần tích cực tạo tiền đề, động lực để nhân dân tham gia các phong trào do thôn, xã vận động. Những năm qua, nhân dân Đại Đồng đồng thuận đóng góp, ủng hộ xây dựng 100% các tuyến đường, công trình nhà văn hóa thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Bà con tự giác vận động nhau lắp hệ thống điện chiếu sáng ở 100% đường làng, ngõ xóm. Năm 2020, cùng với hỗ trợ của xã, nhân dân Đại Đồng đã ủng hộ 13 triệu đồng, cứng hóa thêm 395m đường góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong năm, nhân dân Đại Đồng đóng góp, ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, giúp đỡ nhân dân miền Trung, Tây Nguyên bị bão lụt, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ vì người nghèo... Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở Đại Đồng đặc biệt sôi nổi. Thôn có câu lạc bộ bóng bàn thu hút hàng chục người tham gia. Chị em phụ nữ có câu lạc bộ dân vũ, người cao tuổi có câu lạc bộ dưỡng sinh; ngoài ra thôn còn có 2 câu lạc bộ văn nghệ thu hút đông đảo bà con tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, chăm lo đời sống tinh thần và gắn kết nhân dân trong thôn.

Năm 2020, Đại Đồng có 95% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, 80% số hộ khá, giàu; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,6%. Nhiều hộ có nhà ở cao tầng, khang trang, có điều kiện mua sắm xe ô tô, trong nhà có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như máy giặt, tủ lạnh... Bà Nguyễn Thị Dung, người dân thôn Đại Đồng chia sẻ: Tôi rất tự hào và may mắn khi được là công dân của thôn Đại Đồng. Chúng tôi yêu làng quê mình và luôn nỗ lực đóng góp công sức, vật chất, tinh thần để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Bản thân tôi luôn tích cực tham gia mọi phong trào mà thôn phát động, đóng góp bằng những việc làm nhỏ như chăm sóc đường hoa, hàng cây, tham gia lao động vệ sinh môi trường làm đẹp đường làng, ngõ xóm.

Người dân thôn Đại Đồng duy trì, phát triển nghề làm bánh gai truyền thống của quê hương Tân Hòa.

Ông Đỗ Minh Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đại Đồng cho biết: Đại Đồng có địa bàn rộng, dân số đông nên sẽ có khó khăn hơn khi triển khai, vận động các phong trào thi đua do cấp trên phát động. Mặc dù vậy, nét đặc thù là người dân thôn Đại Đồng luôn tự hào được sinh ra và lớn lên trên “mảnh đất thiêng” - được đón Bác Hồ - từ đó bà con luôn có ý thức gìn giữ, phát huy truyền thống cách mạng trong dựng xây cuộc sống mới hiện nay. Để 12 năm liên tục đạt danh hiệu thôn văn hóa, trước hết phải kể đến ý thức tự giác, đoàn kết, đồng thuận đáng biểu dương của nhân dân trong thôn. Song song với đó, cấp ủy, chính quyền thôn Đại Đồng luôn chú trọng triển khai 5 nội dung và 20 tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để thu hút nhân dân tham gia. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn luôn nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, “nói đi đôi với làm” trong các phong trào thi đua, để nhân dân noi theo. Mọi công việc của thôn, đặc biệt thu chi tài chính luôn công khai, minh bạch, tạo được lòng tin của nhân dân. Khi nhân dân thấy được lợi ích của mình trong mỗi phong trào mà thôn phát động thì bà con tự giác đồng thuận ủng hộ, tham gia.

Ý thức trách nhiệm cao của mỗi người dân và sự vào cuộc nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền đã giúp thôn Đại Đồng giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 12 năm liên tục (2009 - 2020), trong đó năm 2017 được UBND tỉnh tặng bằng khen về thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Quỳnh Lưu