Thứ 2, 06/05/2024, 20:07[GMT+7]

Duyên Hải: Quyết tâm cao từ chặng đầu

Thứ 2, 21/12/2020 | 08:51:50
1,141 lượt xem
Bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều kỳ vọng, Đảng bộ xã Duyên Hải (Hưng Hà) khẩn trương chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, bước đầu đạt hiệu quả tích cực, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Nghề làm chổi chít giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương lúc nông nhàn.

Mặc dù du nhập về địa phương nhiều năm nay song nghề làm chổi chít (chổi đót) của xã Duyên Hải gần đây mới thực sự phát triển và được mở rộng với 21 cơ sở sản xuất, tạo việc làm cho hơn 100 lao động địa phương. Bà Bùi Thị Ngừng, thôn Bùi Tiến cho biết: Tôi làm chổi chít được hơn 3 năm. Các công đoạn làm chổi khá đơn giản, nhẹ nhàng nên người già, người trẻ đều có thể làm được. Tôi năm nay 66 tuổi, ở tuổi này để làm các công việc đồng áng nặng nhọc thì rất khó nhưng nhờ có nghề làm chổi chít nên tôi vẫn có thể kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Anh Nguyễn Văn Phúc, chủ một cơ sở sản xuất chổi chít ở thôn Bùi Tiến cho biết: Hiện nay cơ sở có 15 lao động thường xuyên; trung bình mỗi năm xuất ra 14 vạn chiếc chổi, thu lãi gần 200 triệu đồng. Tuy số lượng hàng xuất ra lớn song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Trong thời gian tới, tôi dự định sẽ tìm thêm các mối hàng và mở rộng quy mô sản xuất. Về thu nhập từ nghề làm chổi chít, tùy tay nghề của từng người mà thu nhập khác nhau, trung bình từ 2 - 3,5 triệu đồng/người/tháng, quan trọng là giải quyết việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn.

Theo đồng chí Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng ủy xã: Việc phát triển một số ngành nghề sẵn có của địa phương như nghề làm chổi chít là một trong những chủ trương, giải pháp được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng  nhằm thực hiện mục tiêu “đẩy mạnh phát triển kinh tế” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Ngoài ra, địa phương còn chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi; sản xuất tập trung theo vùng phù hợp với quy hoạch; áp dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vụ đông năm nay, mặc dù địa phương vẫn duy trì diện tích trồng cây màu như các năm trước là 229ha (chiếm 75% diện tích đất nông nghiệp của xã) song giá trị sản xuất cao gấp 1,5 lần so với các vụ đông trước, do đưa vào trồng nhiều loại cây đáp ứng nhu cầu thị trường như: bí đỏ củ lạc, khoai tây, ngô ngọt và rau màu các loại... Trong đó, cây bí đỏ củ lạc chiếm trên 50% diện tích cây vụ đông; trung bình 1ha trồng bí đỏ củ lạc, người dân thu được 80 triệu đồng. Nhờ vậy mà thu nhập của người dân tăng lên, trung bình đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, Đảng ủy tập trung lãnh đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, xí nghiệp vào đầu tư, sản xuất trên địa bàn xã. Hiện nay, xã đang tiếp nhận dự án của Công ty Nhân Bình (Hà Nội) về đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng và xây dựng nhà máy sản xuất nước khoáng đóng chai tại thôn Khả Tân. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương trong những năm tới, không chỉ góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương mà còn tạo đột phá để thu hút nhiều doanh nghiệp khác đến đầu tư.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, một trong những mục tiêu trọng tâm mà Đảng bộ xã Duyên Hải xác định trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay sau Đại hội, xã đã tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phân công các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, công chức là thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bảo đảm các tiêu chí được giữ vững và nâng cao. Thời gian qua, xã đã rà soát, điều chỉnh bổ sung, xây dựng hệ thống giao thông, các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường giao thông nội đồng; bổ sung quy hoạch các điểm dân cư, khai thác tốt quỹ đất tạo nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng mới 1 nhà văn hóa thôn. Ngoài ra, xã tiếp tục tranh thủ thời cơ, nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng, thực hiện các tiêu chí để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phấn đấu đến cuối năm 2021 về đích nông thôn mới nâng cao. Bên cạnh đó, việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư được cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Năm 2020, xã có trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thường xuyên được quan tâm, cơ sở vật chất kỹ thuật y tế được tăng cường, bảo đảm tốt việc khám chữa bệnh cho nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương thời gian qua luôn được giữ vững. Về công tác tuyển quân, năm nay xã có 28 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đây chính là những điều kiện thuận lợi, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đào Quyên