Thứ 6, 17/05/2024, 11:11[GMT+7]

Những mảnh đời bất hạnh

Thứ 2, 21/12/2020 | 09:31:13
8,942 lượt xem
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Nhưng đâu đó trong cuộc sống vẫn còn những mảnh đời bất hạnh, rất cần sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng để họ có thêm nghị lực sống.

Cuộc sống vất vả, lo ăn từng bữa của gia đình em Phan Thanh Chưởng, thôn Duyên Hà, xã Đông Kinh (Đông Hưng).

Dang dở những ước mơ

Ngôi nhà nhỏ của em Phan Thanh Chưởng, thôn Duyên Hà, xã Đông Kinh (Đông Hưng) nằm lọt thỏm trong một con ngõ hẹp. Mẹ em thường xuyên đau yếu nên mọi gánh nặng về kinh tế trong gia đình dồn cả lên đôi vai người bố đã gần 60 tuổi. Vậy nhưng, sau lần bị tai nạn lao động, sức khỏe của bố em cũng trở nên suy kiệt, không làm được việc nặng. Cái đói, cái nghèo vì thế cứ bủa vây gia đình em. Thương bố mẹ ốm đau, lam lũ nên ngay sau khi tốt nghiệp THPT năm 2020, Chưởng đã gác lại ước mơ vào đại học để đi làm thêm, sớm khuya bươn chải lấy tiền phụ giúp chữa chạy bệnh cho bố mẹ, sửa chữa nhà cửa. Những tưởng cuộc sống cứ thế trôi đi nhưng ác nghiệt thay, khi em mới chỉ đi làm được 3 tháng thì em phát hiện bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải nhập viện để điều trị với chi phí cao. Kinh tế gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng thêm eo hẹp. Ước mơ của em cũng đành dang dở...

Hai anh em Nguyễn Quốc Bình mồ côi cha mẹ hiện đang sống cùng bà nội và 2 người em con chú ruột tại xã Đông Tân (Đông Hưng).

Phận mồ côi

Khi biết đến hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Quốc Bình, thôn Đông Thượng Liệt, xã Đông Tân (Đông Hưng) chúng tôi không khỏi nghẹn ngào, chua xót. Bình hiện ở với bà nội cùng 1 người em trai và 2 người em con chú ruột. Trong ngôi nhà của 5 bà cháu không có lấy một vật dụng gì đáng giá. Từ lúc hai anh em Bình còn nhỏ, mẹ đã bỏ đi biệt tăm, để lại hai anh em cho bố nuôi dưỡng. Cũng từ đó, bố em bị mắc bệnh trầm cảm, không có việc làm. Cuộc sống của 3 bố con bữa đói, bữa no, rau cháo nuôi nhau. Năm 2016, trong cơn bạo bệnh, bố em mất. Cuộc sống của hai anh em vì thế mà ngày càng khó khăn khi thiếu thốn tình yêu thương, sự chăm sóc của cả cha và mẹ. Là anh cả nên sau khi học xong lớp 9, Bình đã nghỉ học đi làm thuê nhường phần học lại cho em trai. Nhưng cuộc sống chẳng được êm đềm khi Bình đi làm được vài ngày thì bị máy xẻ vào tay, vết thương nặng khiến em buộc phải nghỉ ở nhà. Chỗ dựa duy nhất của 2 anh em lúc này là bà nội năm nay đã gần 70 tuổi. Nhưng bà thì già yếu, phải nuôi 4 đứa cháu, thu nhập của cả gia đình chỉ trông chờ vào vài sào ruộng.

Hoàn cảnh của em Chưởng, em Bình và anh Duy chỉ là 3 trong số rất nhiều những người kém may mắn trong cuộc sống. Mong rằng, câu chuyện về những phận đời trên sẽ chạm đến trái tim mọi người, thắp lên ngọn lửa yêu thương, sẻ chia, đồng cảm, để họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Khánh kiệt vì bệnh tật

Men theo con đường dẫn lối vào thôn Duyên Hà, xã Đông Kinh (Đông Hưng), chúng tôi tìm đến nhà anh Đỗ Văn Duy. Ngôi nhà với những mảng tường bong tróc ẩm mốc, rộng chừng hơn 25m2 nhưng lại là chỗ ở của cả 3 thế hệ: Bố mẹ, hai vợ chồng anh và hai con của anh chị. Là hộ nghèo nên cuộc sống của cả gia đình anh rất chật vật. Anh làm phụ hồ, còn chị đi làm công nhân. Khó khăn càng chồng chất khó khăn khi cả bố mẹ và 2 cậu con trai của anh cùng mắc bệnh hiểm nghèo. Năm 2016, mẹ anh bị mắc bệnh giảm tiểu cầu vô căn điều trị. Đến năm 2017, lại một lần nữa gia đình anh nhận được hung tin: bố anh bị ung thư lưỡi, mặc dù đã phải cắt bỏ 1/2 lưỡi nhưng hiện tại vẫn còn nhiều hạch ở cổ. 2 cậu con trai đều mắc bệnh về máu bẩm sinh. Cậu con trai lớn sinh năm 2017 thường hay bị tím mặt, lịm người. Con trai thứ hai bị nhiễm trùng máu và thiếu máu, hàng tháng phải lên khám và điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương.

Bố mẹ và 2 con trai của anh Đỗ Văn Duy đều bị mắc bệnh về máu.

Cuộc sống của gia đình thiếu thốn trăm bề khi chỉ trông chờ vào đồng thu nhập ít ỏi của hai vợ chồng anh Duy. Rồi đây, cuộc sống gia đình anh sẽ đi về đâu khi trong gia đình có tới 4/6 người hàng ngày phải thuốc thang, giường bệnh?

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày