Thứ 4, 22/05/2024, 07:28[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ ba, khóa IX

Thứ 3, 22/12/2020 | 15:28:43
1,164 lượt xem
Sáng ngày 22/12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ ba, khóa IX.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 2312_hoi_nghi_uy_ban_trung_ương_MTTQ_mixdown.mp3

Các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự hội nghị. 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh .

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả công tác mặt trận năm 2020, chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; tờ trình bổ sung tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam; tờ trình bổ sung nhân sự Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí  Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Năm 2020, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp; ở trong nước, thiên tai, dịch bệnh xảy ra, đặc biệt là dịch Covid - 19 và tình hình mưa bão, lũ lụt gây thiệt hại nặng nề các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng dương, đó là điều không nhiều quốc gia có được. Khẳng định sự đóng góp chung vào thành công đó, MTTQ các cấp đã luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, đồng tâm, hiệp lực, chia sẻ khó khăn, đổi mới, sáng tạo trong toàn dân, góp phần tích cực để đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và trong cả nước. Năm 2020 cũng là năm Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, đã nỗ lực, quyết tâm, đổi mới hình thức tổ chức phù hợp với thực tiễn, qua đó đã khơi gợi được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức 5 hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai nhiệm vụ và 2 lễ phát động toàn dân hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Công tác vận động, tiếp nhận và phối hợp phân bổ các nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả. Tính đến ngày 30/10/2020, tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền vận động ở trung ương và địa phương được trên 2.263 tỷ đồng. Hoạt động giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19 được MTTQ các cấp triển khai thường xuyên, liên tục, góp phần bảo đảm quyền lợi của nhân dân. Các hoạt động vì người nghèo, cứu trợ thiên tai được triển khai với tinh thần, trách nhiệm cao. Tính đến ngày 8/12/2020, MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 5.120 tỷ đồng; giúp đỡ xây mới và sửa chữa 20.017 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Trước những thiệt hại về người và tài sản cho mưa lũ ở miền Trung, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận trên 119 tỷ đồng, nguồn cứu trợ địa phương tiếp nhận trên 273 tỷ đồng nhằm hỗ trợ chính quyền, nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả cho mưa lũ.

MTTQ Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối thoại nhân dân; từng bước củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của MTTQ các cấp trong năm 2020. Đồng chí đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ngay sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng cần khẩn trương triển khai, tổ chức tốt việc học tập, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội; trên cơ sở đó tập trung xây dựng, triển khai thực hiện chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bảo đảm thiết thực, hiệu quả. MTTQ Việt Nam tích cực nhiều hơn nữa trong việc vận động các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài phát huy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, chung sức, đồng lòng, đóng góp trí tuệ và tài năng cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. MTTQ cần có kế hoạch cụ thể, tham gia cùng các cấp, các ngành tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, kiên quyết loại bỏ những người không đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch Covid - 19 tham gia thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày