Thứ 6, 19/04/2024, 17:09[GMT+7]

Ẩm thực hàng rong Singapore được công nhận là di sản văn hóa

Thứ 6, 25/12/2020 | 14:31:48
1,579 lượt xem
Sau 2 năm kể từ khi nộp đơn xem xét, ẩm thực hàng rong tại Singapore đã chính thức được UNESCO công nhận là một trong số các di sản văn hóa phi vật thể thế giới.

Mới đây, tổ chức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã công nhận truyền thống ăn uống chung của người Singapore tại các trung tâm hàng rong là di sản thế giới nhờ vào tầm quan trọng vì ý nghĩa văn hóa. Nét sinh hoạt thường nhật này của Singapore những năm gần đây đã được phổ biến rộng rãi nhờ vào sự truyền bá của các đầu bếp nổi tiếng và các văn hóa phẩm đình đám, như bộ phim “Crazy Rich Asians”. 

Trong thông báo đưa ra vào ngày 16/12, UNESCO đã xác nhận rằng tổ chức đã bổ sung “văn hóa ẩm thực hàng rong” của “đảo quốc Sư tử” vào danh sách các Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại. Quyết định này được thực hiện sau gần 2 năm Singapore nộp đơn đề cử và chờ đợi xem xét. 

Ẩm thực hàng rong Singapore được công nhận là di sản văn hóa - Ảnh 2.

Các trung tâm hàng rong của Singapore được mở ra với mục đích đầu tiên là để tập trung những người bán hàng rong. Đây là là nỗ lực của chính phủ vào những năm 1970 nhằm cải thiện vệ sinh và giúp quốc gia trở nên sạch đẹp hơn. Bên cạnh đó, những nơi này cũng là cách để phục vụ nhiều món ăn giá rẻ, giản dị đến với người dân địa phương, đồng thời tạo nên một không gian xã hội.

UNESCO phát biểu: “Các trung tâm này đóng vai trò như là “không gian ăn uống cộng đồng”, nơi mọi người với gốc gác văn hóa đa dạng cùng tụ tập và chia sẻ kinh nghiệm ăn uống qua những bữa ăn buổi sáng, bữa trưa và bữa tối”. 

Các đầu bếp nổi tiếng như Anthony Bourdain và Gordon Ramsay cũng đã bày tỏ sự yêu mến dành cho ẩm thực tại các khu hàng rong này, đặc biệt là với món cơm gà. Trong bộ phim từng “làm mưa làm gió” tại thị trường châu Á “Crazy Rich Asians” ra mắt vào năm 2018, có một phân cảnh nổi bật với hình ảnh các nhân vật ăn uống “thả cửa” tại một khu chợ đêm nổi tiếng. 

Một số quầy hàng rong ở các khu vực này còn nhận được ngôi sao Michelin danh giá chỉ với những món ăn trị giá vài đô la Mỹ. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực hàng rong của Singapore hiện tại đang đối mặt với một vài thử thách. 

Ẩm thực hàng rong Singapore được công nhận là di sản văn hóa - Ảnh 4.

Độ tuổi trung bình của người bán hàng rong ở quốc gia này là 60. Trong khi đó, những người Singapore trẻ tuổi đang ngày càng tránh xa những căn bếp vất vả và mệt nhọc này để theo đuổi các công việc tại văn phòng. Đại dịch COVID-19 cũng là yếu tố ảnh hưởng tiêu cực khác. Vì các lệnh giới hạn, chuyến tàu đưa du khách đến khu vực trung tâm đã phải tạm ngưng hoạt động. Kể cả người dân bản địa cũng không được phép ăn uống ngoài trời. 

Để duy trì danh hiệu di sản văn hóa cho nét sinh hoạt ẩm thực hàng rong, Singapore sẽ cần phải nộp báo cáo mỗi 6 năm cho UNESCO. Trong đó, quốc gia này cần phải cho thấy rõ các nỗ lực được chủ động thực hiện để bảo vệ và quảng bá nét văn hóa đặc trưng này.

Theo vtv.vn




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày