Thứ 7, 20/04/2024, 00:18[GMT+7]

Ấm áp những ngôi nhà nhân ái

Thứ 7, 02/01/2021 | 16:33:55
2,579 lượt xem
Nhằm chung tay góp sức xây dựng mái ấm chở che những mảnh đời bất hạnh, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực. Những ngôi nhà của lòng nhân ái đã và đang được xây dựng ngày càng nhiều, góp phần giúp người dân khó khăn có nơi ăn chốn ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

Lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho hai em Nguyễn Yến Nhi và Nguyễn Tuyết Nhi (phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình).

Những ngày tháng 12, trong cái rét tái tê của mùa đông, chúng tôi đến thăm gia đình hai em Nguyễn Yến Nhi và Nguyễn Tuyết Nhi ở tổ 12, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Mùa xuân ấm áp dường như đã về trong ngôi nhà của các em, bởi đây là năm đầu tiên gia đình hai em được sống trong căn nhà mới, khang trang, sạch sẽ. Cách đây 4 năm, bố của Yến Nhi và Tuyết Nhi phát hiện mắc ung thư dạ dày, sức khỏe ngày một yếu, phải đi bệnh viện thường xuyên nên không có công việc ổn định. Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng thêm thiếu thốn. Mọi gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai gầy của người mẹ. Ngôi nhà mà cả gia đình sinh sống là ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp từ lâu. Nhà nghèo, bố lại mắc bệnh trọng nên Yến Nhi và Tuyết Nhi chưa bao giờ dám mơ đến một căn nhà mới. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để gia đình em xây nhà mới. Sau hơn 1 tháng, căn nhà mái bằng kiên cố rộng hơn 50m2 đã được hoàn thành. Nguyễn Yến Nhi xúc động chia sẻ: Em luôn mơ ước có một góc học tập cho riêng mình, không bị mưa dột. Nay ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Em cảm ơn các nhà tài trợ rất nhiều.

Bà Hoàng Thị Phụng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình cho biết: Trong năm vừa qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố đã vận động các tổ chức, nhà tài trợ xây mới 12 nhà, sửa chữa 20 nhà, sửa 18 công trình phụ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2021, Hội sẽ tiếp tục cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động nguồn lực để xây thêm 5 nhà mới cho các đối tượng yếu thế.

Không riêng ở thành phố mà ở các huyện trong tỉnh đều có những ngôi nhà nhân ái như thế. Dù đã dọn về nhà mới ở được hơn 1 năm nhưng đến nay bà Nguyễn Thị Bé, xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương vẫn vẹn nguyên cảm giác lâng lâng niềm vui như ngày đầu tiên được ở trong căn nhà mới. Gia đình bà Bé thuộc diện hộ nghèo. Dẫu hai vợ chồng bà đã cật lực lao động nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám. Ngôi nhà cũ của ông bà lụp xụp, trống trước hở sau, mỗi khi trời mưa dột khắp nơi. Lo mưu sinh đã khó nên bà Bé chẳng dám nghĩ tới có ngày gia đình mình sẽ được ở trong căn nhà mái bằng kiên cố. Cuối năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm xây tặng cho gia đình bà ngôi nhà mới rộng gần 50m2 khang trang. Bà Bé chia sẻ, do kinh tế khó khăn, tuổi đã cao nên vợ chồng bà chẳng bao giờ dám mơ đến việc sửa chữa lại nhà, chứ chưa nói là xây mới. Đến bây giờ có nhà mới khang trang, có phòng ngủ, nhà bếp sạch sẽ, bà chỉ ước vợ chồng có nhiều sức khỏe để được ở lâu trong căn nhà này.

Gia đình hai em Yến Nhi, Tuyết Nhi và gia đình bà Bé chỉ là 2 trong rất nhiều gia đình được các cấp hội chữ thập đỏ từ tỉnh đến cơ sở chung tay giúp đỡ. Những ngôi nhà được tạo nên từ tình yêu thương, lòng nhân ái mà các cấp hội chữ thập đỏ vận động xây dựng, đã tạo điều kiện cho người nghèo “an cư, lạc nghiệp”, là nguồn động viên to lớn để những người nghèo vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Từ năm 2015 đến nay, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy đảng, chính quyền, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, các cấp hội chữ thập đỏ đã triển khai xây dựng trên 300 ngôi nhà tình thương cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Riêng trong năm 2020, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, các cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kinh phí cùng ngày công xây mới và sửa chữa 51 ngôi nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngôi nhà xây mới có chi phí từ 50 triệu đồng đến gần 100 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa là 20 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Chanh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Với những gia đình hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều vượt quá khả năng của họ. Vì vậy, thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ tiếp tục khảo sát những gia đình khó khăn ở các huyện, thành phố để kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí xây dựng nhà. Gia đình nào có nhà xuống cấp, Hội kêu gọi, vận động các địa phương tạo nguồn đối ứng cùng kinh phí hỗ trợ của Tỉnh hội để sửa chữa. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm và nhân dân ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng khó khăn để có thêm nhiều mái ấm cho người nghèo. Mỗi ngôi nhà mới được bàn giao, niềm vui của những người làm công tác nhân đạo lại được nhân lên khi có thêm một gia đình nghèo có chỗ ở mới để yên tâm làm ăn, phấn đấu vươn lên.

Một mùa xuân mới đang về, mùa xuân của niềm tin và hy vọng. Mùa xuân sẽ thêm xuân, niềm vui sẽ trọn vẹn và càng được nhân lên trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp tình người dành cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với họ, tết sẽ đủ đầy hơn, ấm áp hơn, bởi ngôi nhà của lòng nhân ái đang giúp họ có thêm niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống.