Thứ 4, 01/05/2024, 12:23[GMT+7]

Nhiệt độ giảm, bệnh nhân đột quỵ tăng

Thứ 2, 04/01/2021 | 08:39:43
1,249 lượt xem
Nhiệt độ giảm sâu, trời rét đậm, rét hại, cơ thể chưa thích nghi kịp thời cũng là lúc nhiều người, nhất là người cao tuổi dễ đối mặt với nguy cơ đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não). Gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về đột quỵ tăng đột biến.

Bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân nam 53 tuổi, huyện Thái Thụy bị nhồi máu não, đột quỵ cấp. Nguyên nhân được xác định do thời tiết lạnh đột ngột, cơ thể chưa thích nghi được với sự thay đổi của nhiệt độ; bệnh nhân có bệnh lý nền là suy tim và bỏ thuốc chống đông 2 tháng gần đây. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo thống kê của Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 10 đến nay, số lượng bệnh nhân bị đột quỵ đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng đột biến, chỉ riêng tháng 11 đã ghi nhận gần 500 trường hợp. Trong số bệnh nhân đột quỵ, tỷ lệ bệnh nhân nam chiếm khoảng 60 - 70% và chủ yếu ở người từ 50 tuổi trở lên, người có yếu tố nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì, nghiện thuốc lá... Bên cạnh đó, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã ghi nhận có những bệnh nhân trẻ bị đột quỵ, có trường hợp dưới 30 tuổi. Hậu quả của việc đột quỵ là rất nguy hiểm. Ở thể nhẹ, bệnh nhân có thể không bị liệt vận động nhưng nếu nặng có thể gây liệt nửa người, liệt tay chân, rối loạn ngôn ngữ, mất ý thức, đi vào hôn mê và tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Theo nghiên cứu, tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong thường gặp, đứng thứ 3 ở các nước phát triển sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Bệnh có tỷ lệ tử vong, tàn tật đứng hàng đầu trong các bệnh lý thần kinh. Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân tai biến mạch máu não có xu hướng gia tăng, làm giảm chất lượng cuộc sống và tăng gánh nặng kinh tế đối với gia đình, xã hội. Tai biến mạch máu não hiện được chia thành 2 thể chính là nhồi máu não và chảy máu não. Nguyên nhân của nhồi máu não khác nhau và mỗi nguyên nhân lại có biểu hiện lâm sàng, các yếu tố nguy cơ, tiến triển và tiên lượng cũng khác nhau.

Bác sĩ Nga khuyến cáo: Trời rét sẽ làm co mạch khiến huyết áp tăng vọt, dễ gây ra tai biến, nhất là với người cao tuổi. Ngay sau khi ra khỏi chăn ấm là lúc dễ bị nhiễm lạnh cộng thêm việc đi vệ sinh khiến cơ thể một lần nữa bị mất nhiệt. Cơ thể lạnh khiến mạch co, huyết áp tăng đột ngột dễ dẫn đến vỡ mạch máu não, đau thắt ngực. Do đó, người dân cần bảo đảm mặc đủ ấm khi thời tiết lạnh, không nên ra lạnh đột ngột. Khi tỉnh giấc, không nên ra khỏi chăn và xuống giường ngay mà cần nằm lại trên giường, vận động nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ. Với những người cao tuổi, người có bệnh lý nền cần thường xuyên đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe nhằm kiểm soát các yếu tố nguy cơ. Bên cạnh đó, khi thấy bệnh nhân có các triệu chứng rối loạn ngôn ngữ, ý thức, giảm vận động nửa người cần đưa ngay tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh để làm tiêu sợi huyết bởi trong khoảng từ 4 - 5 giờ đầu được coi là thời điểm vàng để điều trị bệnh đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, giảm tỷ lệ tàn phế sau xuất viện. Mỗi người cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt, bảo đảm đủ dinh dưỡng, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp. Đột quỵ có thể phòng ngừa được nếu thường xuyên vận động, tập thể dục; hạn chế uống rượu, bia và tránh hút thuốc lá. Bệnh nhân bị đột quỵ sẽ được cứu sống, tránh những di chứng nặng nề nếu phát hiện sớm, phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày