Thứ 6, 26/04/2024, 13:13[GMT+7]

Phải xác lập chuyên đề, chuyên án đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ 2, 18/01/2021 | 14:19:37
4,874 lượt xem
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tại cuộc họp tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, vào sáng ngày 18/1.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ 389/ĐP tỉnh.

Theo nhận định của BCĐ 389/ĐP tỉnh, năm 2020, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng còn diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.739 vụ với 2.160 đối tượng; trong đó, khởi tố hình sự 312 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 1.739 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 47,3 tỷ đồng. Sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng đã góp phần ổn định thị trường và giá cả các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm lưu thông hàng hóa đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân, doanh nghiệp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm và kết quả đạt được của các sở, ngành thành viên; đồng thời lưu ý, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy công tác đấu tranh phải thường xuyên, liên tục, quyết liệt hơn trong thời gian tới. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên triển khai thực hiện nghiêm túc 3 nhiệm vụ trọng tâm và 5 giải pháp BCĐ 389/ĐP tỉnh đề ra. Để đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả có hiệu quả hơn nữa, các cấp, các ngành cần xác định đúng trong tâm, trọng điểm, xác lập chuyên đề, chuyên án và có biện pháp thực hiện cụ thể, thiết thực. Trước mắt, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong đó có tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ  hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo trái phép, các chất cấm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các sở, ngành thành viên phải thực hiện thật tốt công tác phối hợp, chia sẻ thông tin, trao đổi nghiệp vụ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cả trên thị trường truyền thống và thương mại điện tử. Tăng cường quản lý về giá, bảo đảm cân đối cung - cầu, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh. Đối với các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống pháo nổ, bảo đảm hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Nhân dịp này, BCĐ 389/ĐP tỉnh tổ chức trao bằng khen của Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho 5 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

Khắc Duẩn