Chủ nhật, 12/05/2024, 09:53[GMT+7]

Các địa phương phát động toàn dân vào cuộc, phát giác các trường hợp nhập cảnh trái phép

Thứ 4, 20/01/2021 | 14:56:38
736 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các địa phương vào sáng ngày 20/1.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ đều có xu hướng gia tăng bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tại Việt Nam, dù thời gian gần đây không có bệnh nhân nhiễm mới trong cộng đồng nhưng vẫn ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 từ nước ngoài về. Tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã có hơn 70 bệnh nhân nhiễm mới là người nhập cảnh. Qua hệ thống giám sát đã phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Bên cạnh đó, dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu về nước của người dân tăng cao nên nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao nếu không được kiểm soát tốt. Hiện, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo việc tăng cường kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở song cần có sự vào cuộc tích cực từ các địa phương, đơn vị và mỗi người dân trong giám sát người nhập cảnh, người cách ly.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương cần thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. 

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị phải triệt phá được các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các nhà xe nhận đưa người nhập cảnh trái phép; phát động toàn dân vào cuộc, chủ động phát giác, báo ngay chính quyền khi có người từ nước ngoài về địa phương. Các địa phương cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan rà soát những gia đình đang có người thân ở nước ngoài, tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu về nước. Đối với các địa phương có đường biên giới cần tăng cường phối hợp nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Về việc cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đều phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ các trường hợp ngoại giao do Bộ Ngoại giao quyết định. Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các khu vực cách ly tập trung, cơ sở y tế; chủ động nâng cao năng lực y tế trong xét nghiệm, bảo đảm địa phương nào cũng có cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 đồng thời tổ chức các đợt cao điểm phòng, chống dịch để bảo đảm người dân đón tết vui tươi, an toàn.   

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày