Thứ 4, 24/04/2024, 05:47[GMT+7]

Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm

Thứ 5, 21/01/2021 | 08:28:53
4,713 lượt xem
Theo quy luật, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhạy cảm, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có nguy cơ gia tăng gây xáo trộn thị trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Xác định được điều đó, các lực lượng chức năng đã sớm triển khai nhiều biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh tại thành phố Thái Bình.

Nguy cơ gia tăng tội phạm

Càng gần đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân càng tăng cao. Nguồn cung trên thị trường dồi dào là điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm. Tuy nhiên, người tiêu dùng từ nông thôn tới thành thị hầu như khi đi mua đều thiếu kỹ năng, kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả và phát hiện gian lận thương mại. 

Chị Nguyễn Thị Liên, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Biết là mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thiệt hại về tiền bạc, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tôi không thể phân biệt được, chỉ biết đặt niềm tin vào cửa hàng, đại lý. 

Còn anh Nguyễn Quang Trung, xã Vũ Thắng (Kiến Xương) bộc bạch: Tôi thường chọn cửa hàng, đại lý uy tín để mua, không mua hàng trôi nổi  trên thị trường nhưng nếu có mua phải hàng giả cũng không biết.

Sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng trong phát hiện gian lận thương mại và hàng giả cũng chính là cơ hội cho tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hoạt động và tồn tại. Hàng lậu, hàng giả không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn cho chính những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính. 

Ông Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp xuất nhập khẩu Hoàng Phúc (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Hàng lậu, gian lận thương mại bao giờ giá cũng rẻ nên việc kinh doanh của những đơn vị làm ăn chân chính như chúng tôi chắc chắn bị ảnh hưởng.

Năm 2020, mặc dù hoạt động thương mại, giao dịch biên giới có thời điểm hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh đã phát hiện và xử lý 1.739 vụ với 2.160 đối tượng; trong đó, đã khởi tố hình sự 312 vụ với 358 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 1.739 vụ với 1.802 đối tượng; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 47.308.596.000 đồng.

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng thị trường đã bắt đầu sôi động.

Còn đó những khó khăn

Một câu hỏi đặt ra, dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng vì sao tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tồn tại và diễn biến phức tạp nhiều năm qua? 

Thượng úy Nguyễn Mạnh Cường, Đội chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh cho rằng: Vì siêu lợi nhuận nên các đối tượng bất chấp quy định của pháp luật, vứt bỏ lương tâm, trách nhiệm đối với người tiêu dùng, cố tình thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt, các đối tượng phạm tội ngày càng hoạt động tinh vi, thường vận chuyển hàng hóa nhập lậu vào ban đêm, sáng sớm, sử dụng đối tượng canh coi nhằm trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. 

Còn ông Vũ Ngọc Toàn, Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan Thái Bình cho biết: Các đối tượng lợi dụng cơ chế, chính sách thông thoáng, mở cửa của Nhà nước để tìm cách gian lận thương mại. Trong khi đó, công tác tình báo hải quan còn hạn chế khiến hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng gặp không ít khó khăn. Các cơ quan chức năng thiếu cả về nhân lực và trang bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Vào cuộc quyết liệt của các ngành

Dẫu có nhiều khó khăn, vất vả, song với quyết tâm ổn định thị trường và để nhân dân đón tết, vui xuân an toàn, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, hiện nay các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cơ quan, đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Quyết tâm chốt chặt ngay từ biên giới; phòng ngừa từ xa tội phạm lợi dụng chính sách để buôn lậu, gian lận thương mại; giám sát hàng hóa lưu thông nội địa và quản lý chặt chẽ thị trường là các biện pháp được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện quyết liệt hiện nay.

Với tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng cấm, hy vọng thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán năm nay sẽ ổn định; bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng để có một cái tết bình yên, an toàn.

Đại tá Nhâm Xuân Tình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Để phòng ngừa và chống buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới biển, hiện chúng tôi đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện và hàng hóa ra vào khu vực cửa sông, cửa biển. Kết hợp tuần tra cố định với lưu động, mật phục ở những nơi tội phạm có thể hoạt động để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình
Chúng tôi đã sớm tham mưu Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị thành viên tích cực triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng cấm. Cục Quản lý thị trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện tốt các nhiệm vụ Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh chỉ đạo; huy động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho toàn bộ lực lượng quản lý thị trường bám nắm địa bàn, kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khắc Duẩn