Thứ 7, 20/04/2024, 10:02[GMT+7]

Tập trung lấy nước đổ ải phục vụ gieo cấy lúa xuân

Thứ 5, 28/01/2021 | 08:48:42
9,208 lượt xem
Khai thác, sử dụng hiệu quả các đợt xả nước hồ thủy điện, bảo đảm nguồn nước có chất lượng đổ ải cho trên 76.000ha đất sản xuất trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm đang được Chi cục Thủy lợi, hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình và các địa phương tích cực triển khai.

Các địa phương đang tập trung làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.

Thái Thụy - địa phương ven biển thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn do xâm nhập mặn. Thời gian qua, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã chủ động phối hợp với các xã, HTX kiểm tra, rà soát hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi từ đầu mối đến mặt ruộng; tổ chức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để bảo đảm lưu lượng dẫn nước tưới, tiêu. 

Ông Lê Ngọc Huyên, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: Để phục vụ tốt cho sản xuất đông xuân, Xí nghiệp đã chỉ đạo tới từng cụm, từng địa bàn, các HTX thực hiện đúng phương án tưới, công tác đóng mở cống lấy nước thủy triều kịp thời bảo đảm chất lượng nước tưới lấy vào đồng. Trước khi lấy nước đổ ải chính thức, cần lấy nước vào hệ thống kênh trục trước, sau đó tiêu luôn để thau chua, rửa mặn và làm sạch môi trường. Trong quá trình lấy nước, các cống phải đóng, mở theo quy luật thủy triều, phải kiểm tra độ mặn thường xuyên, tuyệt đối không để nước mặn vào đồng. Hết ngày 25/1, toàn huyện đã có 5.000ha đất sản xuất có nước. Ngày đầu của đợt xả nước liên hồ thủy điện lần 2, do độ mặn còn khá cao nên mới chỉ có 3 cống chính mở lấy nước, Xí nghiệp đã phân công cán bộ kỹ thuật cùng công nhân thường trực 24/24 giờ tại vị trí các công trình, theo dõi mực nước, kiểm tra độ mặn, vớt các vật cản và mở cống lấy nước khi độ mặn cho phép.

Tại Kiến Xương, hết ngày 25/1 toàn huyện đã đổ ải được trên 72% diện tích gieo cấy. Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Năm nay nguồn nước dồi dào nên việc lấy nước thuận lợi hơn so với mọi năm. Trước đợt xả nước các hồ thủy điện lần 2, mực nước trong đồng ở mức tương đối cao, các cống nhỏ tiểu vùng đã đủ nước. Ngày 26/1, ngày đầu xả nước các hồ thủy điện đợt 2, Xí nghiệp đã cho mở 2/18 cống chính để lấy nước tự chảy, vận hành 3/11 trạm bơm do xí nghiệp quản lý để đổ ải đại trà, phục vụ làm đất, gieo cấy của bà con.

Ông Phí Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình cho biết: Công ty sớm chỉ đạo các xí nghiệp thành viên thực hiện kế hoạch nạo vét thủy lợi đông xuân, tu sửa máy bơm, trục vớt rau, bèo, vật cản trên hệ thống sông trục bảo đảm thông thoáng dòng chảy. Xác định đợt xả nước lần 2 của các hồ thủy điện là thời điểm lấy nước tập trung quan trọng nhất, để hoàn thành kế hoạch đổ ải, tích trữ nước phục vụ tưới dưỡng lúa sau gieo cấy, Công ty căn cứ tình hình cụ thể từ đó điều hành linh hoạt các trạm bơm tham gia lấy nước; khai thác hiệu quả các cống chính khi có triều cường, mực nước và độ mặn cho phép, lấy nước vào hệ thống phục vụ sản xuất. Những khu vực nguồn nước khó khăn lắp đặt các máy bơm dã chiến, kể cả máy bơm dầu để lấy nước. Chuẩn bị dự phòng các loại vật tư, thiết bị sẵn sàng tu sửa, thay thế khắc phục sự cố khi xảy ra; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để vận hành bơm nước đổ ải; tăng cường kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa, hạn chế để nước rò rỉ gây lãng phí; điều hành lấy nước hợp lý, khoa học và hiệu quả, tiết kiệm. Ngoài ra, do thời gian giữa hai đợt xả nước lần 2 và lần 3 khá xa (20 ngày), Công ty cũng đặc biệt chú trọng trữ nước tạo nguồn cho các địa phương.

Đợt 2 xả nước của liên hồ thủy điện bắt đầu từ 0 giờ ngày 26/1 đến 24 giờ ngày 2/2/2021. Trong ngày đầu lấy nước đợt 2, hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình đã mở 39 cống tưới, vận hành 18 trạm bơm điện; một số xã của các huyện: Hưng Hà, Đông Hưng, Thái Thụy, Vũ Thư đã vận hành trạm bơm điện. Tính đến 15 giờ ngày 26/1, toàn tỉnh đã có 42.071ha có nước (bằng 55,3% kế hoạch). Đây là đợt lấy nước trọng tâm phục vụ gieo cấy lúa xuân đúng thời vụ. Ngành Nông nghiệp đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi vận hành tối đa các phương tiện để tranh thủ lấy nước bảo đảm cung cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy xong trước ngày 2/2 và tích trữ nước dành cho tưới dưỡng lúa xuân; thực hiện làm đất để giữ nước trên ruộng; tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, chống thất thoát, lãng phí nước.

Ngân Huyền