Chủ nhật, 12/05/2024, 00:57[GMT+7]

Dịch Covid-19 diễn biến mới, thần tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống

Thứ 5, 28/01/2021 | 19:27:30
1,369 lượt xem
Sáng ngày 28/1, Bộ Y tế chính thức công bố Việt Nam ghi nhận thêm 82 bệnh nhân mắc Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh. Dịch Covid-19 đã xuất hiện diễn biến mới với số người mắc được phát hiện tại cộng đồng trong một ngày cao nhất từ trước tới nay.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, người dân chủ động đeo khẩu trang khi ra đường.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, các trường hợp mắc Covid-19 mới thuộc SARS-CoV-2 chủng mới, có tốc độ lây lan mạnh. Vì vậy, khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách đặt ra đối với các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân.

Phát hiện 82 ca dương tính mới tại cộng đồng 

Tối ngày 27/1, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 công bố Việt Nam phát hiện 2 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại Quảng Ninh và Hải Dương, bệnh nhân số 1552 (Quảng Ninh) và bệnh nhân số 1553 (Hải Dương). Bệnh nhân 1552 là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn còn bệnh nhân 1553 là công nhân, trước đó có tiếp xúc gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Như vậy, sau 55 không có ca mắc mới trong cộng đồng, một đợt dịch mới tại Việt Nam đã tái xuất hiện. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong tối ngày 27/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã họp khẩn trực tuyến với 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Đoàn công tác của Bộ Y tế đã được điều động về Hải Dương để hỗ trợ địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngay trong đêm 27/1 và sáng ngày 28/1, công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được thực hiện. Trưa ngày 28/1, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch công bố có 82 trường hợp dương tính mới liên quan đến hai bệnh nhân 1552 và 1553 (trong đó Hải Dương có 72 trường hợp, Quảng Ninh có 10 trường hợp). Bộ Y tế đánh giá, các trường hợp mắc đợt này có liên quan đến SARS-CoV-2 chủng mới nên tốc độ lây lan nhanh, công tác phòng, chống dịch phải nâng cao một bước và cần đặc biệt cẩn trọng, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch. 

Trước đó, sáng ngày 28/1, ngay trong thời gian diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương triển khai phòng, chống dịch với tinh thần thần tốc, cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh thực hiện các biện pháp mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra tỉnh ngoài; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm. Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc khoanh vùng, cách ly, truy vết, thực hiện thần tốc nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh, không gây hoang mang trong nhân dân. 

Đến trưa ngày 28/1, 2 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, thành lập các chốt kiểm soát trên địa bàn và tạm dừng tất cả các phương tiện cơ giới chở người ra vào địa bàn; tổ chức phong tỏa địa bàn liên quan đến bệnh nhân Covid-19; cho học sinh một số địa phương nghỉ học; tạm dừng các hội nghị, hội thảo, sự kiện, dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí trên địa bàn...

Thần tốc chống dịch 

Tại Thái Bình, ngay sau khi có thông tin trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Hải Dương, Quảng Ninh và nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hai tỉnh này về các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1552 và 1553 tại Thái Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố rà soát các trường hợp tiếp xúc gần. Trong ngày 28/1 đã ghi nhận có 4 trường hợp F1 tiếp xúc gần với 2 ca bệnh, trong đó huyện Vũ Thư có 3 trường hợp, huyện Đông Hưng có 1 trường hợp. Đáng chú ý, trường hợp tại xã Đông Hoàng (Đông Hưng) là nhân viên làm việc tại Cảng hàng không Vân Đồn đã có tiếp xúc trực tiếp và nói chuyện với trường hợp dương tính. Cả 4 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Phổi. Các biện pháp điều tra, khoanh vùng, rà soát trường hợp tiếp xúc gần với F1 tiếp tục được thực hiện. Đến chiều ngày 28/1 đã xác định được 23 trường hợp F2, hiện được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2. Cơ quan y tế các địa phương đã tổ chức phun khử khuẩn môi trường khu vực nhà và các địa điểm làm việc của các trường hợp F1 cùng các trường hợp liên quan. Những ngày tới, các cơ quan y tế liên quan sẽ tiếp tục điều tra, xác minh thêm thông tin các trường hợp tiếp xúc với F1 và triển khai khai báo y tế tại khu vực trường hợp F1 sinh sống và làm việc. 

Bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, ngày 28/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công điện số 04 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương khẩn trương triển khai, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao trên phạm vi toàn tỉnh; tạm dừng các hội nghị, sự kiện tập trung đông người chưa thật cần thiết; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ở những nơi công cộng... Chiều ngày 28/1, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã tổ chức họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Tại cuộc họp, nhiều nhiệm vụ đã được Ban Chỉ đạo chỉ ra như: Khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra; từ 0 giờ ngày 29/1, các tổ công tác liên ngành, tổ tuần tra, tổ tự quản hoạt động trở lại; tăng cường rà soát các trường hợp F1, F2, các trường hợp đi về từ vùng dịch; cho học sinh mầm non nghỉ tết sớm để phòng, chống dịch...

Ngay trong chiều ngày 28/1, nhiều sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch: Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn chỉ đạo các đơn vị giáo dục triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học, yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh đeo khẩu trang trong suốt thời gian đến trường và ở trường; đo thân nhiệt trước khi vào lớp; không tổ chức các hoạt động tập trung toàn trường... Là địa bàn tiếp giáp với tỉnh Hải Dương, nơi có số bệnh nhân được phát hiện cao trong ngày 28/1, đến chiều ngày 28/1 huyện Quỳnh Phụ đã rà soát, phát hiện, cách ly theo dõi sức khỏe 21 trường hợp tại xã Quỳnh Nguyên (12 trường hợp F2, 9 trường hợp F3) có tiếp xúc gần hoặc liên quan đến trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân số 1553. Chiều ngày 28/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Theo đó, từ 0 giờ ngày 29/1 huyện Quỳnh Phụ sẽ triển khai 4 chốt kiểm soát dịch tại các xã An Khê, Quỳnh Thọ, An Đồng, Quỳnh Lâm; tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp tại xã Quỳnh Nguyên...

Đeo khẩu trang trong thời gian đến trường và ở trường là yêu cầu bắt buộc đối với học sinh.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, theo ghi nhận trong ngày 28/1, bước đầu người dân đã nắm bắt được thông tin, diễn biến mới của dịch. Tinh thần chủ động phòng, chống dịch đã được khởi động trở lại. Tại nhiều nhà thuốc, số lượng người đến mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn tăng, người dân thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi đông người. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Thái Bình, một số nhà thuốc đã từ chối bán khẩu trang y tế cho người mua với lý do “hết hàng”.

Trần Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày