Thứ 6, 19/04/2024, 17:19[GMT+7]

Xuân ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình

Thứ 6, 29/01/2021 | 08:45:10
1,730 lượt xem
Một mùa xuân mới lại về. Đón xuân năm nay, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Hưng Hà được nhân lên niềm vui vì được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Gia đình bà Vũ Thị Minh, thôn An Đình, xã Thống Nhất (Hưng Hà) vui mừng đón tết trong ngôi nhà mới.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Vũ Thị Minh, thôn An Đình, xã Thống Nhất (Hưng Hà). Tết này là cái tết ý nghĩa và vui nhất trong cuộc đời bà và người em gái. Nét mặt ánh lên niềm vui mà đôi mắt ngấn lệ, bà Minh chia sẻ: Ngôi nhà nhỏ chúng tôi ở được bố mẹ xây dựng cho từ năm 1975, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Khi MTTQ xã đến bàn bạc để giúp tôi xây dựng ngôi nhà mới thay thế cho ngôi nhà dột nát cũ, tôi đã từ chối bởi nghĩ chị em đã nhiều tuổi, thu nhập bấp bênh, sức khỏe đau yếu nên chuyện làm nhà chỉ có... trong mơ. Nhờ sự động viên của chính quyền địa phương và anh em họ hàng, đặc biệt là sự hỗ trợ của MTTQ huyện và sự hảo tâm ủng hộ của Hiệp hội Doanh nghiệp huyện, niềm mong mỏi có được ngôi nhà vững chãi đã thành hiện thực khi chúng tôi đã xây dựng được ngôi nhà với diện tích 50m2, tổng kinh phí 150 triệu đồng, đường vào nhà cũng được trải bê tông sạch đẹp. Ngày khánh thành nhà mới, được chính quyền địa phương và họ hàng tặng quà, tôi rất xúc động. Từ nay không còn phải ở trong ngôi nhà xuống cấp, chúng tôi sẽ cố gắng lao động để vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Phạm Ngọc Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: Không chỉ gia đình bà Minh mà nhiều người trong xã cũng vui mừng cho gia đình bà khi được MTTQ huyện trao tiền hỗ trợ xây nhà mới. Qua các hoạt động như vậy giúp người dân xã tôi hiểu hơn về chính sách của Đảng, Nhà nước đồng thời có thêm cơ hội được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà ở kiên cố.

Niềm vui của chị em bà Minh cũng là niềm vui của mẹ con chị Nguyễn Thị Thận, thôn Chấp Trung 1, xã Đoan Hùng (Hưng Hà). Ngắm nhìn ngôi nhà khang trang còn nguyên mùi vữa, chị Thận kể với chúng tôi về ước mong có một ngôi nhà che mưa che nắng để mẹ con chị không phải tát nước mỗi khi trời mưa hay nơm nớp nỗi lo mỗi khi nghe tin bão về. Chị tâm sự, là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, gia đình tôi được hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở kiên cố. Sau một thời gian với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương cùng họ hàng, đến nay ngôi nhà mái bằng khang trang diện tích hơn 60m2, kinh phí hơn 300 triệu đồng đã được đưa vào sử dụng. Giờ đã có nhà kiên cố để ở, tôi và con trai có thể yên tâm lao động để cuộc sống ngày một khá hơn.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà cho người khó khăn về nhà ở đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân Hưng Hà, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Dù số tiền hỗ trợ không nhiều song đó là nguồn cổ vũ, động viên những người khó khăn cố gắng xây dựng cho mình một ngôi nhà chắc chắn. Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của hàng trăm gia đình được sống trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Việc làm của những tấm lòng nhân ái mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp và tấm lòng của các nhà hảo tâm đối với những hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà chia sẻ: Năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã trích 200 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ xây dựng 8 nhà cho 8 hộ nghèo ở thị trấn Hưng Hà và các xã: Bắc Sơn, Thái Hưng, Liên Hiệp, Thống Nhất, Tây Đô, Văn Lang; đồng thời, tham mưu  MTTQ tỉnh khảo sát, hỗ trợ xây mới 3 nhà đại đoàn kết tại các xã Duyên Hải, Minh Hòa, Đoan Hùng. Bên cạnh đó, MTTQ các xã, thị trấn cũng hỗ trợ 4 hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở trị giá 19 triệu đồng. Chúng tôi hy vọng mùa xuân sẽ luôn ngát hương trong những ngôi nhà mới và mong rằng những trường hợp khó khăn về nhà ở sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để họ có được ngôi nhà thắm đượm tình cảm của sự đoàn kết và sẻ chia.

  Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày