Thứ 5, 09/05/2024, 14:38[GMT+7]

Gặp gỡ chàng trai đoạt giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021

Thứ 6, 29/01/2021 | 19:28:12
2,472 lượt xem
Dáng người nhỏ bé nhưng tự tin, tươi cười, đó là em Mai Trung Hiếu, học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Thái Bình. Em là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng cao quý, gần đây là giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 môn Tiếng Anh. Đây cũng là giải nhất duy nhất của Thái Bình trong kỳ thi vừa qua và trong 3 năm học trở lại đây.

Em Mai Trung Hiếu và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Chi.

Em Mai Trung Hiếu chia sẻ: Sau khi biết tin mình trở thành chủ nhân của giải nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi vừa qua, em cảm thấy bất ngờ về thành tích mình đạt được. Mặc dù sau khi thi xong, em và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Chi đã cùng chữa đề và chấm điểm với điểm số khá cao nhưng em nghĩ rằng, với tiêu chuẩn khắt khe của một kỳ thi quan trọng như kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, không dễ dàng gì để đạt giải cao. 

Tuy nhiên, bản thân Hiếu luôn đặt quyết tâm cao nhất khi tham gia kỳ thi. Em tự ý thức và chuẩn bị cho mình từ những kiến thức rất căn bản để đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí của kỳ thi này. Sự miệt mài, chăm chỉ và niềm đam mê khám phá những kiến thức mới cộng với sự tự tin, kinh nghiệm đã từng tham gia kỳ thi này năm trước đã mang tới cho Hiếu giải nhất. 

Chia sẻ về bí quyết để đạt được thành tích trên, Mai Trung Hiếu nói: Em dành nhiều thời gian để đưa ra phương pháp và chiến lược học tập. Bên cạnh đó, em xây dựng tài liệu học tập bằng những cuốn sách của thầy, cô giáo cho mượn; tài liệu từ các anh, chị đi trước và một số bộ đề thi trên mạng internet. 

Tuy nhiên, đối với Hiếu, điều đưa em đến vinh quang đó chính là đam mê. Hiếu tâm sự: Nhiều lúc học tập mệt mỏi và áp lực, em dành thời gian đọc sách và tự hỏi đam mê của mình là gì. Câu trả lời duy nhất là ngoại ngữ đã giúp em vượt qua khó khăn, chinh phục đỉnh cao tri thức.

Khi được hỏi niềm đam mê tiếng Anh của Hiếu xuất phát từ đâu, em bồi hồi nhớ lại mấy năm về trước: Đó là khi em học lớp 8, em tham gia một cuộc thi quốc gia môn Toán nhưng kết quả không như mong đợi. Lúc đó, em đã tự suy nghĩ mình đã đi theo đam mê của mình chưa, môn Toán có phải là đam mê của mình không. Sau khi xác định tiếng Anh mới là niềm đam mê, em đã chuyển sang đội tuyển Tiếng Anh. Từ đó đến nay, em luôn theo đuổi đam mê của mình và biết đấy là con đường hiện tại và tương lai của mình. 

Trong suốt cuộc trò chuyện, Trung Hiếu luôn nhắc đến sự định hướng của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Chi và 2 người chị gái của mình. 

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Chi chia sẻ: Từ lớp 10 đến lớp 12, em Hiếu luôn chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc trong học tập cũng như các hoạt động của lớp, trường. Trên lớp, em luôn hòa đồng, thân thiện với bạn bè; lễ phép với thầy, cô giáo. Em là một lớp trưởng gương mẫu về mọi mặt, là cầu nối để gắn kết các bạn trong lớp với thầy, cô giáo trong trường. 

Nhắc đến 2 chị gái của mình, gương mặt Hiếu rạng rỡ hơn hẳn. Em tâm sự: 2 chị của em đều là học sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình và đều đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. 2 chị là một trong những động lực giúp em gặt hái được thành tích ngày hôm nay. 

Chị Tạ Thị Thanh Vân, mẹ của Trung Hiếu cho biết: Mặc dù gia đình làm kinh doanh nhưng vợ chồng chị lúc nào cũng dành thời gian cho các con và động viên các con theo đuổi đam mê của mình. Khi biết tin Hiếu đạt giải nhất, cả gia đình rất vui mừng và phấn khởi bởi sự cố gắng, bền bỉ của con suốt chặng đường dài đã được đền đáp xứng đáng.

Thành tích học tập của Mai Trung Hiếu thật đáng nể. Chỉ tính riêng 3 năm cấp III, em đã đạt được nhiều phần thưởng cao quý. Khi còn là học sinh lớp 10, em là 1 trong 5 học sinh của Việt Nam tham gia tài năng lãnh đạo trẻ Đông Nam Á do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức tại Mỹ. Năm lớp 11, em tham gia chương trình Sakura Exchange Program in Science về giao lưu khoa học và văn hóa thuộc dự án của Quỹ Khoa học và Công nghệ Nhật Bản. Cũng năm học này, em đoạt giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh. Năm lớp 12, em vinh dự đại diện cho học sinh Thái Bình nhận cúp và bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời đoạt giải nhất duy nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua. Hiện nay, em đang là chiến lược gia cho một dự án liên quốc gia về xóa bỏ khoảng cách giáo dục của học sinh những vùng khó khăn trong thời kỳ dịch Covid-19. Với thành tích trên, 2 năm liên tiếp (2020-2021), em được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và được các ngành, đoàn thể khen thưởng.

Nhắn nhủ với các bạn học sinh cùng trang lứa và các em học sinh thế hệ sau, Mai Trung Hiếu mong các bạn hãy theo đuổi đam mê của mình, chắc chắn thành công sẽ đợi chúng ta ở phía trước. Dự định của Hiếu là sau khi tốt nghiệp THPT, em sẽ học một trường đại học quốc tế ở Việt Nam, sau đó học một số ngành về kinh tế để tiếp nối con đường kinh doanh của gia đình. 

Chúc ước mơ của Mai Trung Hiếu sớm trở thành hiện thực, em sẽ trở về đóng góp tài năng, trí tuệ xây dựng quê hương Thái Bình.

Đặng Anh