Thứ 7, 18/05/2024, 13:14[GMT+7]

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu thực hiện khai báo y tế toàn dân

Thứ 5, 04/02/2021 | 09:06:18
1,448 lượt xem
Sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân và người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K là yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch COVID-19.

Ảnh minh họa.

Trước diễn biến của dịch COVID-19 do chủng mới của virus SARS-CoV-2, các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất, yêu cầu thực hiện khai báo y tế toàn dân; Bộ Y tế theo dõi, cập nhật, công bố thông tin lên trang Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19. Các doanh nghiệp viễn thông cần thống nhất, những đối tượng từ vùng dịch trở về, sau khi nhắc nhở lần thứ nhất vẫn không khai báo y tế thì sẽ không được sử dụng dịch vụ viễn thông.

Trước nhận định của các chuyên gia "đeo khẩu trang cơ bản vẫn là biện pháp an toàn nhất để phòng, chống dịch bệnh", các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị, các địa phương kiên quyết xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà; đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập đông người-Khai báo y tế).

Các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị, Hà Nội có thể mở rộng truy vết với những người trở về từ Quảng Ninh. Đối với Quảng Ninh, các lực lượng đã mạnh mẽ vào cuộc, song, các chuyên gia khuyến cáo, với địa bàn rộng, Quảng Ninh phải nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Cùng với đó, các chuyên gia nhận định, dịch bệnh tại Gia Lai diễn biến tương đối phức tạp. Đây là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, nhiều người đến làm kinh tế; trong khi đó, hệ thống y tế, công tác truy vết còn nhiều hạn chế. Gia Lai chưa có kinh nghiệm phòng, chống dịch; năng lực xét nghiệm thấp, tốc độ chậm; người dân không tự nguyện phối hợp với cán bộ y tế...

Các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị, trên tinh thần xác định, đây là một trong những địa bàn cần ưu tiên, Bộ Y tế cần tăng cường công tác hỗ trợ phòng, chống dịch; chuẩn bị các phương án truy vết, xét nghiệm, điều trị... tích cực hỗ trợ cho Gia Lai.

Theo TTXVN 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày