Chủ nhật, 12/05/2024, 19:19[GMT+7]

Để không mất thời gian vàng trong phòng, chống dịch

Thứ 6, 05/02/2021 | 10:13:48
1,439 lượt xem
Việt Nam đang đối mặt với đợt dịch Covid-19 mới. Theo nhận định của ngành Y tế, đợt dịch này là chủng mới của virus có tốc độ lây lan rất nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn. Vì thế, công tác phòng, chống dịch cần hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn từ việc truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng...

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ.

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hiện nay rất cao khi nhiều người đã đi, đến, ở tỉnh có dịch về các địa phương, trong đó có Thái Bình. Việc rà soát, truy vết vẫn đang được thực hiện nghiêm túc song lúc này ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chủ động khai báo y tế và khai báo trung thực có vai trò rất quan trọng, không làm mất thời gian vàng trong phòng, chống dịch.

Ngày 28/1, khi từ tỉnh có dịch về, anh Đ.V.H, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) đã đến ngay Trạm Y tế xã để khai báo y tế. Tại đây, anh được cán bộ Trạm Y tế xã hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu cách ly tại nhà. Anh Đ.V.H chia sẻ: Từ thông tin trên báo, đài tôi thấy dịch bệnh lần này rất nguy hiểm, chủng virus mới lây lan nhanh, số người nhiễm nhiều nên rất lo. Vì thế, ngay khi về địa phương tôi đã thông báo với chính quyền địa phương, sau đó đi khai báo y tế. Sau khi khai báo y tế, tôi tự cách ly ở nhà, thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách với mọi người.

Y sĩ Trần Thị Oanh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vũ Lăng cho biết: Hiện trên địa bàn xã đã rà soát, truy vết được 7 trường hợp F1, 15 trường hợp F2 có liên quan đến bệnh nhân dương tính từ tỉnh khác về. Các trường hợp này đã được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được đẩy mạnh, ngoài tuyên truyền trực tiếp cho người dân khi đến khám bệnh tại Trạm, Đài Truyền thanh xã phát thông tin 6 lần/ngày về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống và hướng dẫn cách ly. Rà soát những người từ các tỉnh có dịch về, đến chiều ngày 2/2 toàn xã đã rà soát được 29 trường hợp từ Quảng Ninh và Hải Dương về, trong đó nhiều người đã chủ động, tự giác đến khai báo y tế. Đây là điều rất đáng mừng. Địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, giám sát những người từ các tỉnh có dịch về.

Hiện nay có nhiều hình thức khai báo y tế mà người dân có thể thực hiện như: tờ khai y tế tại các cơ sở y tế, khai báo trên website: https://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng NCOVI ở điện thoại... Tại Thái Bình, ngoài sử dụng các ứng dụng trên điện thoại hoặc qua website, người dân từ tỉnh ngoài về có thể khai báo y tế ngay tại các chốt kiểm soát dịch tại 7 cửa ngõ ra vào tỉnh; khai báo tại các trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện, thành phố. Bên cạnh đó, khi đi khám chữa bệnh cũng thực hiện khai báo y tế tại bệnh viện. Trong bối cảnh hiện nay, việc tự giác khai báo y tế và khai báo y tế trung thực có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, giúp các ngành chức năng, các địa phương nắm được tình hình dịch trên địa bàn, từ đó có giải pháp kịp thời phòng, chống dịch.

Lượng người từ Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh có dịch di chuyển đến các địa phương khác hiện nay rất lớn, tiếp xúc với nhiều người. Tại Thái Bình, theo báo cáo của Trung  tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến 16 giờ 45 phút ngày 2/2, trên địa bàn tỉnh đã rà soát được hơn 8.210 trường hợp từ Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh có dịch về. Nguy cơ lây lan dịch Covid-19 luôn tiềm ẩn. Nếu người dân không chủ động khai báo y tế sẽ nhân thêm khó khăn, vất vả cho các ngành chức năng trong việc rà soát; làm mất thời gian vàng để kịp thời truy vết, ngăn chặn nguồn lây. 

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch lần này virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước. Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh. Do đó, yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khai báo y tế bắt buộc.

Không thể chủ quan, lơ là trước dịch bệnh lần này bởi tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn. Những ngày gần đây, hình ảnh các em học sinh tiểu học, thậm chí là học sinh mầm non ở Hà Nội, Hải Dương phải xa gia đình đi cách ly tập trung khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt. Vì sự bình yên của bản thân, gia đình và xã hội, mỗi người dân hãy chủ động khai báo y tế và khai báo trung thực để góp phần sớm kiểm soát được nguồn lây, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày