Thứ 5, 25/04/2024, 12:42[GMT+7]

Ứng trực 24/24 giờ sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân dịp tết

Chủ nhật, 07/02/2021 | 14:26:26
1,230 lượt xem
Đến nay, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã có phương án bố trí nhân lực, vật tư, thuốc... sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ thực hiện cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân. Khác với mọi năm, ngoài việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho bệnh nhân dịp tết Nguyên đán, năm nay, các cơ sở khám chữa bệnh còn có thêm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng, chủ động để ứng phó với tình huống khi có dịch bất ngờ xảy ra.

Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được yêu cầu khai báo y tế.

Để đáp ứng kịp thời cho công tác vận chuyển cấp cứu dịp tết, Trung tâm Cấp cứu 115 đã có kế hoạch bố trí nhân lực, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho việc vận chuyển bệnh nhân; phân công các đội trực, xây dựng lịch trực từ ngày 1 – 28/2. 

Bác sĩ Đặng Phi Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết: Với phương châm "115 - 1 cuộc gọi, 1 niềm tin" và "sau 5 phút nhận cuộc gọi phải lên đường", Trung tâm luôn cố gắng thực hiện vận chuyển cấp cứu chuyên nghiệp, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả nhất. Dịp tết Nguyên đán, Trung tâm đã xây dựng kết hoạch, bố trí 7 đội trực cấp cứu, trong đó có 1 đội cấp cứu vệ tinh, phục vụ cấp cứu ở huyện Thái Thụy và một phần huyện Đông Hưng, 1 đội trực trong đêm bắn pháo hoa và bố trí các đội trực phòng, chống dịch khi diễn biến dịch còn phức tạp. Các kíp trực 24/24 giờ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của tỉnh, đơn vị. Các đội có đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân sẵn sàng tham gia vận chuyển bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, Trung tâm đã có kế hoạch thông báo tới toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; chủ động bảo vệ bản thân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh; sẵn sàng chi viện khi có yêu cầu.

Đã quen với lịch làm việc trong dịp tết, điều dưỡng Trần Thanh Tùng, Khoa Vận chuyển cấp cứu, Trung tâm Cấp cứu 115 chia sẻ: Hàng năm, vào dịp tết Nguyên đán lưu lượng cấp cứu tăng cao hơn ngày thường. Khắc phục khó khăn, cán bộ Trung tâm luôn trau dồi chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là khi có ca bệnh nặng sẽ xử lý kịp thời, hiệu quả. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi luôn tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, bảo hộ tốt cho bản thân đồng thời giữ gìn sức khỏe thật tốt bởi có sức khỏe mới phục vụ được nhân dân.

Là cơ sở khám chữa bệnh luôn có số bệnh nhân đông, kể cả trong dịp tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc…  vừa thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa bảo đảm phòng, chống dịch. Đến nay, Bệnh viện bố trí lịch trực cấp cứu theo đúng quy định của Bộ Y tế, bảo đảm trực theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần và trực bảo vệ. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã có kế hoạch tăng cường cán bộ trực cho Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh, Ngoại tổng hợp; lập danh sách cán bộ, nhân viên trực và gửi tới các khoa, phòng.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong dịp tết, Bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng nhân lực phục vụ so với ngày thứ 7, chủ nhật. Khoảng 200 cán bộ được bố trí phục vụ bệnh nhân và sẵn sàng có đội thường trực hỗ trợ khi bệnh nhân quá đông. Song song với đội trực cấp cứu thông thường, Bệnh viện còn có các đội thường trực phòng, chống dịch đã được bố trí đầy đủ các phương tiện cấp cứu, điều trị, phòng hộ cho cán bộ khi có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bệnh viện, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phân công các kíp trực để khám, xử trí những trường hợp cấp cứu, các trường hợp chấn thương… trong dịp tết. 

Thạc sĩ Vũ Sơn Tùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Cũng như mọi năm, dự báo lượng bệnh nhân cấp cứu dịp tết thường sẽ tăng hơn ngày thường, đặc biệt là bệnh nhân tai nạn thương tích và bệnh nhân có liên quan đến rượu bia. Bên cạnh đó là bệnh nhân nội khoa đến khám bệnh cũng không giảm so với ngày thường. Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh đã lên kế hoạch chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị vật tư phục vụ khám, chữa bệnh cấp cứu. Cụ thể, Khoa Cấp cứu bố trí kíp trực gồm 3 bác sĩ và đầy đủ điều dưỡng trực hàng ngày sẽ tập trung cấp cứu, điều trị những bệnh nhân tai nạn thương tích, bệnh nhân nội khoa cần can thiệp cấp cứu; Khoa Khám bệnh sẽ tập trung vào bệnh nhân tình trạng ổn định hơn nhằm mục tiêu bảo đảm công tác cấp cứu dịp tết, đặc biệt chú trọng hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện tốt việc phân luồng, phân loại bệnh nhân để xứ lý cho phù hợp.

Các cơ sở y tế đã sẵn sàng, chủ động với nhiều tình huống để bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác cấp cứu, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân trong những ngày tết, kể cả việc tiếp nhận, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. Mỗi người dân cũng cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình để đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 mạnh khỏe, vui tươi và nhiều hạnh phúc.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày