Thứ 2, 06/05/2024, 04:48[GMT+7]

Kiểm soát nguồn lây: Quyết liệt rà soát vòng trong, bao chặt vòng ngoài

Thứ 2, 08/02/2021 | 09:08:35
615 lượt xem
Biến thể mới của SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại Việt Nam với tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm ngắn.

Người từ tỉnh ngoài về đến trạm y tế xã để khai báo y tế.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, chủng mới lây lan nhanh hơn 70% và có đến 70 - 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Ở đợt dịch này, dù đến ngày 4/2 trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận có người nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng song nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn thường trực bởi một số địa phương giáp Thái Bình đã có người nhiễm và tại các huyện, thành phố cũng đã ghi nhận có người dương tính từ các tỉnh khác về. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch được triển khai ở cấp độ cao, trong đó có việc kiểm soát nguồn lây, ngăn không để lây nhiễm trong cộng đồng.

Hải Dương, Hải Phòng là hai địa phương tiếp giáp với Thái Bình hiện đã có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã ghi nhận có người của địa phương tiếp xúc với bệnh nhân dương tính từ các tỉnh khác về. Gần tết Nguyên đán, người dân từ các tỉnh về đông nên nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cao. Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, chủ động, sẵn sàng với mọi tình huống dịch bệnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo; khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, để kiểm soát nguồn lây tại các huyện, thành phố, ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương nhanh chóng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, truy vết F1, F2 và các trường hợp có liên quan. Tại xã Minh Lãng (Vũ Thư), việc rà soát các trường hợp nguy cơ đang được địa phương thực hiện với tinh thần khẩn trương. Bác sĩ Trịnh Thị Anh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Từ ngày 28/1 đến nay, việc rà soát các trường hợp F1, F2 cũng như các trường hợp từ các tỉnh, thành phố đã được địa phương thực hiện. Đến ngày 2/2, trên địa bàn xã đã rà soát được hơn 65 trường hợp từ các tỉnh có dịch về. Những trường hợp này đều được yêu cầu khai báo y tế. Việc rà soát, giám sát các trường hợp có nguy cơ vẫn đang được triển khai với sự vào cuộc tích cực của ngành, đơn vị có liên quan.

Ngay sau khi rà soát được các trường hợp F1, F2, việc lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly cũng nhanh chóng được thực hiện. Các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện được tái kích hoạt, thực hiện tiếp nhận cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp F1. Các cơ sở y tế cũng khẩn trương kích hoạt lại khu vực cách ly, bố trí nhân lực thực hiện theo dõi sức khỏe các trường hợp F1, F2 và sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19.

Việc rà soát, truy vết F1, F2 nhằm kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây vẫn đang được thực hiện ở các huyện, thành phố. Ở vòng ngoài, nơi giáp ranh các tỉnh khác, Thái Bình đã tái kích hoạt tổ công tác liên ngành tại 7 cửa ngõ ra vào tỉnh gồm: cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Hiệp, cầu Thái Hà, cầu Triều Dương, cầu La Tiến, cầu Sông Hóa. Các tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn người dân từ vùng dịch (theo thông báo và cập nhật của Bộ Y tế) về địa phương thì thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định, trường hợp không thực hiện thì kiên quyết yêu cầu quay đầu; những trường hợp không ở trong vùng dịch thì khai báo y tế, lịch trình đi lại. Đó là ở đường bộ, ở đường biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã tăng cường tuần tra, bảo đảm an ninh biên giới, tuyệt đối không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh.

Các biện pháp phòng, chống dịch đã được tỉnh triển khai ở mức độ cao song để dịch Covid-19 không phát sinh, lây lan trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh cần có sự vào cuộc từ mỗi người dân. Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi giao tiếp và chủ động, trung thực trong khai báo y tế... là việc mỗi người dân cần làm để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày