Chủ nhật, 12/05/2024, 21:46[GMT+7]

“Mạng lưới phòng vệ” trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 08/02/2021 | 11:12:10
1,568 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, từ ngày 29/1, tỉnh Thái Bình đã kích hoạt lại hoạt động của các chốt tuần tra liên ngành tại các cửa ngõ ra vào tỉnh và các tổ tuần tra, tổ tự quản cấp huyện, xã. Đây được coi là “mạng lưới phòng vệ” hữu hiệu, góp phần giám sát chặt chẽ các trường hợp ra, vào địa bàn, kịp thời phát hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ để xử lý theo quy định.

Thành viên chốt kiểm soát dịch Covid - 19 tại xã Thụy Việt (Thái Thụy) kiểm tra thân nhiệt cho người dân vào địa bàn xã.

Ngay sau khi nhận được thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) về quê vợ ở xã Thụy Việt (Thái Thụy) ăn cỗ cưới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND hai xã Thụy Việt, Thụy Hưng tổ chức rà soát các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân này. Cùng với thực hiện công tác rà soát các trường hợp có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid - 19 tại phường Xuân Phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 xã Thụy Việt và Thụy Hưng đã khẩn trương kích hoạt lại các chốt kiểm tra dịch và đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19.

Đồng chí Nguyễn Đức Chương, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Việt cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện về thành lập tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 xã Thụy Việt đã thành lập 7 tổ tự quản tại các thôn. Ngoài ra, các thôn trong xã còn thành lập các tổ tự quản tại các ngõ xóm để thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, địa phương đang cách ly 16 trường hợp F1. Đối với các trường hợp F2, các tổ tự quản tại các thôn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà. Các tổ tự quản xã, thôn cũng thường xuyên phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phun khử khuẩn tại các chợ, khu vực nhà văn hóa các thôn và các địa điểm tập trung đông người; đồng thời tham gia phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Nhờ sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân cũng như sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của hệ thống các tổ tự quản nên Thụy Việt đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Cùng với xã Thụy Việt, hiện nay tại 36 xã, thị trấn trong huyện Thái Thụy đều kích hoạt lại hoạt động hơn 1.500 tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid -19. Các tổ tư quản không chỉ có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các hộ dân, cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch; giám sát các trường hợp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, các tổ tự quản còn thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, theo dõi biến động về nhân khẩu trên địa bàn khu dân cư để kịp thời phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ sở y tế những trường hợp phải cách ly, giám sát y tế và có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý vi phạm phòng, chống dịch, đặc biệt là quy định đeo khẩu trang, không tụ tập đông người.

Thượng tá Bùi Quang Tiến, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy khẳng định: Một trong những yếu tố để huyện Thái Thụy thực hiện tốt việc kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid -19 trong thời gian qua chính là làm tốt công tác rà soát, giám sát sức khỏe và tổ chức cách ly những người từ vùng dịch trở về địa phương, nhất là những người trở về từ vùng dịch. Trong đó, lực lượng chính thực hiện việc rà soát, theo dõi những trường hợp này là thành viên của các tổ, đội tự quản. Cùng với kích hoạt lại hoạt động các tổ tuần tra, các chốt kiểm tra liên ngành cấp tại các cửa ngõ giáp ranh với các huyện, Thái Thụy còn tăng cường lực lượng công an, quân sự, y tế, thanh tra giao thông… thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ tại điểm cầu sông Hóa. Các phương tiện từ thành phố Hải Phòng sang Thái Bình đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế. Đối với các trường hợp về từ vùng dịch, có biểu hiện ho, sốt, các chốt kiểm soát liên ngành kiên quyết bắt phương tiện quay đầu để bảo đảm yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch.

Đến nay, thành phố Thái Bình có gần 1.800 trường hợp về từ các địa phương có dịch, trong đó địa phương đang quản lý, theo dõi cách ly tại nhà đối với gần 200 trường hợp. Ngoài ra, còn 14 trường hợp đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid - 19, từ ngày 29/1, thành phố đã nhanh chóng kích hoạt 3 tổ tuần tra liên ngành gồm lực lượng công an, quân sự, y tế, quản lý thị trường, thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị và 270 tổ công tác tự quản ở các thôn, tổ dân phố, khu dân cư với hơn 1.700 thành viên của 19 xã, phường.

Đồng chí Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Thái Bình chia sẻ: Mỗi tổ công tác tự quản đều có các thành phần tham gia như trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, y tế thôn, tổ dân phố, lực lượng công an, đại diện các hội, đoàn thể. Hiện nay, 50% tổ tự quản thực hiện cắm chốt ở những vị trí trọng điểm, 50% tổ tự quản thực hiện tuần tra. Thành phố Thái Bình luôn xác định phát huy vai trò của các tổ tự quản ở khu dân cư, thôn tổ dân phố trong công tác phòng, chống dịch là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần quan trọng đẩy lùi dịch bệnh để nhân dân đón tết, đón xuân vui tươi, an toàn.

Tổ kiểm soát liên ngành tại cầu sông Hóa hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi vào địa bàn tỉnh.

Ông Lê Đức Thanh, thành viên tổ tự quản phòng, chống dịch Covid - 19 phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) cho biết: Khi tổ tự quản được kích hoạt lại, bà con trong khu phố rất phấn khởi và đồng thuận. Các thành viên tổ tự quản có nhiệm vụ thường xuyên nhắc nhở nhân dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thường xuyên tuần tra rà soát những người từ nơi khác về địa phương kip thời báo cáo ban chỉ đạo phường. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình cá nhân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tổ tự quản còn phối hợp phát khẩu trang vải miễn phí cho người dân không có khẩu trang, kiên quyết không để trường hợp người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Hiện nay, ý thức phòng, chống dịch trong người dân được nâng cao rõ rệt. Người dân đã chủ động khai báo thông tin y tế liên quan, thông tin về các trường hợp đi, đến các vùng có dịch, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Có thể nói, việc thành lập, kích hoạt lại các tổ, đội tự quản là một bước đi đúng, kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid -19 thì sự chủ động, chung tay của toàn dân là vấn đề quyết định, có như vậy mỗi gia đình mới thực sự là một pháo đài, mỗi người dân mới là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19.

Tất Đạt – Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày