Thứ 7, 20/04/2024, 07:28[GMT+7]

Giải quyết tốt các chế độ cho người tham gia BHXH, BHTN

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:02:29
3,102 lượt xem
Năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung, công tác thu, giảm nợ, phát triển đối tượng, giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nói riêng. Tuy vậy, BHXH tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT huyện Tiền Hải giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH cho người dân.

BHXH tỉnh Thái Bình luôn xác định giải quyết chế độ BHXH, BHTN là nhiệm vụ quan trọng của ngành, thể hiện tính ưu việt của chế độ bảo hiểm. Hiện BHXH tỉnh đang quản lý và chi trả cho 99.847 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện qua các hình thức như: tài khoản cá nhân (thẻ ATM) của người hưởng, chi trả bằng tiền mặt trực tiếp thông qua hệ thống bưu điện và thông qua đơn vị sử dụng lao động. Qua thống kê, hiện có khoảng 12% số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên địa bàn tỉnh đã đăng ký nhận qua thẻ ATM. 

Năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành bưu điện duy trì mạng lưới chi trả gồm 294 điểm chi trả với 415 nhân viên chi trả trong toàn tỉnh. Thường xuyên quán triệt đội ngũ nhân viên thực hiện nghiêm quy trình chi trả; tận tình, chu đáo trong hướng dẫn đối tượng; thiết lập các kênh cung cấp, thu thập thông tin của người hưởng để thực hiện chặt chẽ công tác quản lý người hưởng. Hàng tháng, BHXH tỉnh và BHXH các huyện đều bố trí phân công viên chức đến các điểm chi trả để giám sát, nắm bắt tình hình chung và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người hưởng; trao đổi, cập nhật thông tin, xử lý kịp thời những kiến nghị về chế độ, chính sách; phối hợp, tuyên truyền, hướng dẫn để người hưởng thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHXH. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành BHXH và ngành bưu điện đã tăng cường nhân lực, áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt, tổ chức chi trả tại nhà người hưởng, bảo đảm kịp thời, đầy đủ quyền lợi và an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Từ đó giúp người hưởng yên tâm, phấn khởi, đánh giá cao về chất lượng phục vụ của ngành. 

Là 1 trong hơn 80.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo hình thức nhận bằng tiền mặt tại nhà, ông Nguyễn Chí Tịnh, thôn Thống Nhất, xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Trong năm 2020, tôi đã được cán bộ bảo hiểm và bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu tháng 4 và tháng 5. Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, giúp những người cao tuổi như tôi không phải đi lại xa, tránh tập trung đông người và góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Tôi rất cảm ơn cơ quan BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã quan tâm đến những người cao tuổi. 

Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Ngoài ra, các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cũng được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời. Hiện nay, các chế độ này đều được các đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ thanh toán theo hình thức giao dịch điện tử và chi trả chủ yếu qua tài khoản cá nhân ATM của người lao động. Năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp cho 11.179 người, tăng gần 1,5 lần so với năm 2019. Xác định chính sách BHTN giúp người lao động có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống nên BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động kịp thời, đầy đủ. 

Để có được kết quả trên, ngành BHXH đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương cho các cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên đổi mới phương thức phục vụ, đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người thụ hưởng chính sách. Số hóa tài liệu, hồ sơ bảo đảm chất lượng, hiệu quả khi tra cứu để giải quyết hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện phân cấp triệt để cho BHXH huyện giải quyết tất cả các chế độ BHXH theo phân cấp thu BHXH, bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng lao động và người lao động không phải đi xa để nộp hồ sơ hưởng, mặt khác được giải đáp kịp thời những thắc mắc liên quan đến quá trình đóng để hưởng. Ngoài ra, ngành bảo hiểm cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ, nhằm giảm bớt thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. 

Với phương châm phục vụ “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, hướng tới đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành và phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết các chế độ BHXH, BHTN, phục vụ tốt hơn nữa quyền lợi của người tham gia, củng cố niềm tin của nhân dân vào tính ưu việt của chính sách BHXH, BHTN; coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới BHXH toàn dân. 

Nguyễn Văn Khanh 

(Phó Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội - Bảo hiểm xã hội tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày