Thứ 6, 24/05/2024, 02:32[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:14:04
3,438 lượt xem
Những năm qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cung cấp các dịch vụ công (DVC) trực tuyến trong giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH.

Giao dịch tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Bị mất thẻ BHYT, anh Đặng Văn Bắc, xã Hòa Bình (Vũ Thư) đã tìm hiểu quy trình cấp lại thẻ BHYT. Sau khi biết được thông tin thẻ BHYT có thể được cấp lại qua hệ thống giao dịch điện tử Cổng DVC quốc gia, anh đã ngay lập tức làm theo hướng dẫn. Anh Bắc cho biết: Việc thực hiện cấp lại thẻ BHYT qua Cổng DVC quốc gia đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại. Ngoài ra, tôi có thể biết được quá trình đóng BHXH của mình, tra cứu các cơ sở khám chữa bệnh mà không cần phải ra khỏi nhà. 

Có thể nói, việc tích hợp, cung cấp các DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành BHXH là một trong những tiện ích của ngành BHXH, hướng tới Chính phủ điện tử trong lĩnh vực BHXH. Tại đây, người dân có thể thực hiện các DVC cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu... 

Ngoài ra, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, từ tháng 7/2020, BHXH tỉnh đã thực hiện phân cấp triệt để cho BHXH huyện giải quyết tất cả các chế độ BHXH theo phân cấp thu BHXH. Người sử dụng lao động và người lao động không phải đi xa để nộp hồ sơ hưởng, được giải đáp kịp thời những thắc mắc liên quan đến quá trình đóng BHXH. Đặc biệt, một số thủ tục đã được ngành BHXH thực hiện trả ngay cho cá nhân đến giao dịch hoặc giảm 1/2 thời gian trả kết quả theo quy định, như: cấp mất thẻ BHYT được thực hiện trả ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (theo quy định 1 ngày); hồ sơ cấp mới thẻ BHYT cho đối tượng hưu trí giảm 2 ngày (theo quy định là 5 ngày). Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phân công cán bộ chuyên quản thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT, BHTN triển khai thực hiện giao dịch điện tử, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và kịp thời quyền lợi của người lao động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT nhằm kiểm soát chặt chẽ quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số. 

Năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành bưu điện quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, linh hoạt các hình thức chi trả; tổ chức đến tận nhà để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong năm, toàn ngành đã giải quyết cho 79.573 người và lượt người hưởng BHXH; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 11.179 người hưởng BHTN, 225 lượt người hưởng kinh phí hỗ trợ học nghề. Phối hợp với các ngân hàng đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho người hưởng. Hiện nay, BHXH tỉnh đang quản lý 99.847 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 11.017 nhận lương hưu, trợ cấp qua thẻ ATM. 

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cải cách TTHC, thực hiện nghiêm quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ quản lý của ngành. Thực hiện hiệu quả các DVC trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của ngành BHXH, đưa ứng dụng VssID đến gần hơn với người dân, góp phần tạo dựng hình ảnh của ngành BHXH “chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả”, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Vũ Thị Thúy Dung 

(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày