Thứ 5, 25/04/2024, 15:13[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ: Quyết liệt giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:44:44
3,986 lượt xem
Nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những khó khăn lớn của ngành BHXH. Thời gian qua, cùng với các đơn vị BHXH trong tỉnh, BHXH huyện Quỳnh Phụ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng ở mức thấp nhất.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp tích cực, tình trạng nợ đọng BHXH, BHTN ở huyện Quỳnh Phụ đã giảm rõ rệt. Ảnh chụp tại Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ.

Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ phải thu hẹp quy mô hoặc tạm ngừng sản xuất. Thêm vào đó, nhận thức của người lao động về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế. Nhiều lao động chỉ quan tâm đến nhu cầu việc làm và tiền lương mà không để ý đến quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Chính điều này vô tình tạo kẽ hở cho chủ doanh nghiệp nợ tiền đóng và vi phạm pháp luật về chính sách bảo hiểm. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực BHXH còn nhẹ và mức lãi suất chậm nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN còn thấp hơn lãi suất vay của các ngân hàng. Do vậy, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chịu phạt và trả lãi suất nợ BHXH, BHYT, BHTN. Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác giảm nợ đọng của BHXH huyện Quỳnh Phụ cũng như quá trình tuyên truyền, vận động, mở rộng đối tượng tham gia. 

Xác định rõ những khó khăn, thách thức, ngay từ đầu năm 2020, BHXH huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho UBND các xã, thị trấn, doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN. Tập trung chỉ đạo viên chức làm nghiệp vụ thu bám sát đơn vị, đôn đốc thu nợ; nắm bắt kịp thời tình trạng hoạt động của đơn vị để đưa ra những biện pháp tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan như: Chi Cục thuế, Công an, Liên đoàn Lao động huyện... tiến hành thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN. 

Công tác tuyên truyền, vận động cũng được BHXH huyện đẩy mạnh. Trong năm, BHXH huyện đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các đơn vị sử dụng lao động tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp với người lao động tại các phân xưởng, đơn vị để thông tin, phổ biến về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. 

Do tập trung thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nên năm 2020 BHXH huyện Quỳnh Phụ đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, là một trong những đơn vị tốp đầu toàn tỉnh thực hiện tốt công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Tổng số thu năm 2020 của huyện Quỳnh Phụ là 532,970 tỷ đồng (vượt 20,875 tỷ đồng), đạt 104,08% kế hoạch giao. Tỷ lệ nợ đọng BHXH trong toàn huyện là 5,305 tỷ đồng, bằng 1,03% so với kế hoạch thu, thấp hơn 0,22% kế hoạch giao. 

Năm 2021, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành trong huyện rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, phương án sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Thống nhất với doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc cho người lao động đúng quy định khi hết ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hàng quý, sẽ tổ chức tư vấn, đối thoại giữa cơ quan bảo hiểm với chủ sử dụng lao động và người lao động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cũng như chia sẻ khó khăn và tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, người lao động. Tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện; cập nhật số liệu kịp thời, đầy đủ sau khi điều tra, khảo sát các doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xử lý những đơn vị cố tình không thực hiện đúng quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. 

Hoàng Diệu Hương

(Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày