Thứ 6, 26/04/2024, 10:36[GMT+7]

Quyết liệt từ tuyến y tế cơ sở

Thứ 3, 09/02/2021 | 15:08:36
698 lượt xem
Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề. Đây là khoảng thời gian nhiều người dân Thái Bình đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành trong cả nước trở về quê ăn tết. Và cũng chính là thời điểm hệ thống y tế cơ sở "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" với quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ y tế xã Song Lãng rà soát khai báo y tế của người dân từ nơi khác trở về địa phương.

Tính đến chiều ngày 9/2, xã Đông Phương (Đông Hưng) đã phát hiện 1 trường hợp F1, 9 trường hợp F2 có liên quan tới bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2 tại Hải Dương. 

Ông Nguyễn Đức Anh, Trưởng Trạm Y tế xã Đông Phương (Đông Hưng) cho biết: Chúng tôi đã lập tức cách ly, theo dõi sức khỏe và thông tin ngay cho Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã. Cùng với việc tiến hành điều tra dịch tễ, cách ly những trường hợp này; trạm y tế xã cũng đã phun hóa chất khử khuẩn tại khuôn viên nhà của các trường hợp F1, F2. Ngoài ra, để nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh của người dân trên địa bàn xã nói chung, chúng tôi đa dạng các hình thức tuyên truyền, trong đó đều đặn 3 buổi/ngày, diễn biến dịch bệnh đều được cập nhật trên hệ thống loa truyền thanh. Để kiểm soát nguy cơ của dịch bệnh, trạm y tế đã phối hợp với các thành viên trong Ban chỉ đạo của xã vận động những người ở nơi khác về địa phương thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đặc biệt là từ các tỉnh, thành đã xuất hiện những ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Về vai trò của trạm y tế xã trong thời điểm hiện nay, ông Nguyễn Thế Xuân , Chủ tịch UBND xã Đông Phương (Đông Hưng) thông tin thêm: UBND xã Đông Phương đã thành lập 2 tổ phản ứng nhanh, mỗi tổ 3 người do cán bộ trạm là tổ trưởng và 2 y tế viên, luôn sẵn sàng túc trực trong mọi tình huống. Bên cạnh đó, các cán bộ, nhân viên y tế của trạm trong thời gian này cũng liên tục trực 24/24h để tiếp nhận, phân loại, xử lý thông tin những trường hợp liên quan đến dịch Covid-19; bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình sức khỏe các trường hợp đang theo dõi y tế tại nhà để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

Cũng là địa phương đã có trường hợp F1 trong thời điểm hiện nay, xã Minh Lãng (Vũ Thư) đang quyết liệt các biệt pháp trong việc khẩn trương rà soát các trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, trạm y tế xã đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng dịch từ vệ sinh cá nhân cho đến việc chủ động khai báo y tế, giám sát, tự giám sát, tự giác cách ly theo dõi sức khỏe tại hộ gia đình với các trường hợp có đi đến hoặc tiếp xúc với người dân từ vùng dịch. Qua đó, người dân trên địa bàn xã đã tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Bà Trịnh Thị Anh, Trưởng trạm Y tế xã chia sẻ: Hiện nay, trạm đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận người đến cách ly. Tại trạm cũng đã tiến hành cách ly 1 trường hợp F1 trở về địa phương. Ngoài ra, cán bộ y tế tiếp tục điều tra, lập danh sách những trường hợp có liên quan. Cùng với hoạt động phòng chống dịch, công tác khám chữa bệnh thường ngày vẫn được duy trì đều dặn.

Cán bộ y tế xã kiểm tra thân nhiệt và giúp người dân khai báo y tế.

Là tuyến y tế gần dân nhất, hiện nay, 260 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh cùng với việc quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đã nỗ lực đưa thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh đến người dân, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để gây hoang mang dư luận. 

Xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) có 6 cộng tác viên y tế thôn. Y sĩ Lương Văn Báo, cộng tác viên y tế thôn Địa Linh, xã Quỳnh Minh chia sẻ: Bên cạnh đội ngũ cán bộ trạm y tế xã, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, tổ dân phố cũng là lực lượng nòng cốt để phát hiện kịp thời những trường hợp nghi nhiễm, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi nỗ lực khuyến cáo bà con nhân dân nên chọn lọc thông tin, tránh bị “dẫn dắt” bởi các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội, tránh chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng bởi việc lan truyền tin giả sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Trong thời điểm hiện nay, đây là việc làm rất cần thiết bởi đã xuất hiện những trường đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội bị xử phạt nghiêm minh.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến bất thường, bệnh dễ lây nhiễm và liên tục xuất hiện biến chủng mới, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi y tế cơ sở với chức năng là “đầu mối” tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương cần chủ động, sâu sát thực hiện công tác phòng chống dịch ở từng địa bàn dân cư. Đặc biệt, mỗi người dân hãy nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm với cộng đồng; thực hiện theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế tránh để dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

Thu Trang – Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày