Thứ 5, 02/05/2024, 23:04[GMT+7]

Nỗ lực bình ổn thị trường dịp Tết

Thứ 3, 09/02/2021 | 21:35:43
1,549 lượt xem
Khi quan hệ cung cầu có sự đột biến, thị trường sẽ xảy ra những xáo trộn, nguy cơ mất ổn định. Trước nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp tết tăng cao, nhất là các mặt hàng thiết yếu có thể dẫn tới nguồn cung thiếu, các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đã vào cuộc kịp thời với quyết tâm bình ổn thị trường.

Ngay từ giữa tháng 12/2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường với thời gian thực hiện 3 tháng gồm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu không để tình trạng thiếu hàng, sốt giá, bảo đảm cân đối cung cầu đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19. Các mặt hàng bình ổn gồm thóc, gạo, đường ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, thủy sản, dầu ăn, nước mắm, mì chính, khẩu trang y tế và nước sát khuẩn.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn thị trường năm nay, Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến thủy hải sản số 06 (xã Nam Cường, huyện Tiền Hải) ngoài tổ chức điểm bán hàng bình ổn tại Công ty còn tham gia gian hàng bình ổn thị trường tại hội chợ mừng Đảng mừng xuân Thái Bình 2021 tại Công viên Kỳ Bá, thành phố Thái Bình do Sở Công Thương tổ chức. 

Ông Bùi Văn Khoái, Giám đốc Công ty cho biết: Chúng tôi sản xuất 7 loại nước mắm được làm từ cá cơm, cá nhâm, cá mực và tép. Tất cả sản phẩm đều mang thương hiệu Tiền Châu, có công bố chất lượng sản phẩm và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp. Bình quân mỗi tháng Công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 3.000 lít nước mắm. Tuy nhiên, để phục vụ thị trường tết và tham gia chương trình bình ổn thị trường, chúng tôi đã chủ động tăng sản lượng chế biến; hiện tại Công ty chuẩn bị nguồn hàng hơn 15.000 lít nước mắm các loại phục vụ nhu cầu tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân dịp Tết này. Chúng tôi cam kết bán đúng giá niêm yết và không tăng giá ngay cả khi giá thị trường có tăng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ uy tín thương hiệu của công ty.

Nhằm bảo đảm nguồn cung và tạo mô hình hạt nhân lan tỏa chương trình bình ổn thị trường trong toàn tỉnh, Sở Công Thương đã vận động được 25 doanh nghiệp, thương nhân phân phối, hộ kinh doanh tham gia bán hàng bình ổn giá tại hội chợ mừng Đảng mừng xuân và các điểm bán hàng bình ổn tại các huyện, thành phố. Đáng chú ý có nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH Hưng Cúc, Công ty Cổ phần Thực phẩm nông sản Thái Bình, Công ty TNHH Thương mại Liên Hoàng Hải, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Thắng Liên, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce… tham gia bán hàng bình ổn đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. 

Bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Cùng với các doanh nghiệp, thương nhân tham gia chương trình bình ổn thị trường, qua khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh cho thấy nguồn cung các mặt hàng thiết yếu khá đa dạng và dồi dào nên sẽ không xảy ra khan hiếm hàng hóa và bảo đảm cân đối cung cầu thị trường trước, trong và sau tết.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra biến động về giá trong dịp tết gây xáo trộn thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, Sở Tài chính đã phối hợp với các sở, ngành chức năng như Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Ngoài nắm bắt diễn biến giá cả thị trường, đoàn kiểm tra cũng tổ chức cho các doanh nghiệp, thương nhân, hộ kinh doanh ký cam kết không đầu cơ tích trữ, găm hàng, tăng giá trái phép.

Với sự tham gia bình ổn thị trường của nhiều doanh nghiệp, thương nhân và hộ kinh doanh, hy vọng các mặt hàng thiết yếu đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng và giữ cho giá cả thị trường ổn định. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chống buôn lâu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389/ĐP) của tỉnh cho biết: Trong dịp này, các ngành thành viên BCĐ 389/ĐP tỉnh sẽ tăng cường nắm địa bàn, kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh; kiên quyết đấu tranh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hoặc tiếp tay cho hàng giả, kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trôi nổi trên thị trường.

Với sự vào cuộc kịp thời và quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, thương nhân phân phối, hộ kinh doanh, tin tưởng thị trường dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ ổn định, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khắc Duẩn