Thứ 3, 07/05/2024, 12:32[GMT+7]

Đông Hưng: Phòng, chống dịch quyết liệt bảo đảm cho người dân đón tết an toàn

Thứ 4, 10/02/2021 | 07:43:44
1,861 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, huyện Đông Hưng tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch trong tình hình mới nhưng vẫn bảo đảm cho người dân đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đầm ấm, vui tươi.

Xã Liên Giang tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng loa di động.

Nhằm ngăn chặn không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, UBND huyện Đông Hưng đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của huyện. Đặc biệt khi trên địa bàn huyện có trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính Covid-19 ở Quảng Ninh, Hải Dương, huyện đã nhanh chóng kiện toàn và kích hoạt lại các tổ phản ứng nhanh và các tổ  tự quản từ huyện xuống cơ sở hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, người dân đi từ vùng có dịch về địa phương nhưng không tự giác khai báo y tế, phối hợp cùng trạm y tế theo dõi sức khỏe, cách ly y tế phù hợp. 

Đến nay, toàn huyện có trên 2.000 người về từ vùng có dịch, trong đó Quảng Ninh trên 700 người, Hải Dương trên 400 người… 

Ngay sau khi nhận được thông tin có người của các xã Đông Hoàng, Đông Phương tiếp xúc gần với các ca dương tính, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan khẩn trương truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2. Tổng số người tiếp xúc gần là 22 người, trong đó có 2 trường hợp là F1 đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình và 20 trường hợp là F2 được theo dõi y tế, cách ly tại nhà. Tất cả các trường hợp F1, F2 đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, hiện sức khỏe đều ổn định. 

Đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Dịch bùng phát trở lại đúng dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, con em đi làm xa về quê ăn tết ngày càng tăng gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Song với kinh nghiệm phòng, chống dịch từ các đợt trước, Huyện uỷ, UBND huyện yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tích cực, quyết liệt. Trước tiên là phải chủ động rà soát, quản lý chặt chẽ người từ vùng dịch về địa phương, vận động họ khai báo y tế, đồng thời vận động các hộ có con em làm ăn xa quê ở các vùng có dịch, vùng gần tâm dịch không về quê ăn tết. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân không hoang mang dao động, chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của các ngành chức năng, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế đến nơi đông người. 

Đồng chí Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh cho người dân tại các trạm y tế xã, thị trấn và Bệnh viện Đa khoa huyện để hạn chế tiếp xúc. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng khởi động lại khu cách ly của huyện. Giám sát chặt chẽ sức khỏe người dân tại cộng đồng, kịp thời xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện còn phối hợp với các đoàn thể cung cấp trên 25.000 tờ rơi, 1.000 poster, băng rôn về thông điệp 5K và những điều cần biết về phòng, chống dịch Covid-19 đến các xã, thị trấn để tuyên truyền và cấp tới từng hộ gia đình, dán tại các nơi công cộng, tập trung đông người. Trung tâm Y tế huyện cũng đã thành lập các đội cơ động đi phun thuốc khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính.

Cán bộ y tế phát tờ rơi hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho các tiểu thương ở chợ.

Những ngày giáp tết, hoạt động buôn bán của bà con thường diễn ra tấp nập, các ban quản lý chợ, doanh nghiệp quản lý chợ đã hướng dẫn, yêu cầu các tiểu thương kinh doanh trong chợ và người dân ra vào chợ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, thường xuyên sát khuẩn tay. Các đại lý, siêu thị mi ni, cửa hàng tiện ích duy trì hoạt động kinh doanh buôn bán bình thường, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không lợi dụng tình hình dịch đầu cơ, găm hàng, tăng giá các mặt hàng, gây bất ổn thị trường. Các đơn vị, địa phương đã tạm dừng tổ chức các cuộc họp, sự kiện văn hóa, thể thao, liên hoan đông người, không cần thiết. Năm nay, do dịch Covid-19, việc trao quà cho các đối tượng chính sách, huyện chỉ trao cho đại diện một số gia đình, phần quà còn lại giao các xã, thị trấn cử người đến từng hộ trao. Trong quá trình trao vẫn phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch. 

Đồng chí Phí Đức Vui, Chủ tịch UBND xã Đông Á cho biết: Từ ngày 28/1, khi có trường hợp F1 ở xã Đông Hoàng đi chợ Chùa xã Đông Á, UBND xã đã kích hoạt hoạt động của các tổ phản ứng nhanh và tổ tự quản ở các thôn. Cử công an, cán bộ xã, cán bộ y tế cùng tổ tự quản trực tại chợ Chùa kiểm tra, yêu cầu tất cả trường hợp nào không đeo khẩu trang không được vào chợ; đồng thời cấp phát và bán trợ giá trên 3.000 khẩu trang cho nhân dân. Với các tiểu thương trong chợ, chủ các hàng quán trên địa bàn xã và khách hàng đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, nếu vi phạm sẽ cho đóng cửa. Xã cũng yêu cầu các thôn, các gia đình dừng không tổ chức các hoạt động cưới xin, cỗ bàn dịp cuối năm để phòng, chống dịch. Năm nay, xã Đông Á thực hiện lồng ghép việc trao quà cho các gia đình chính sách, tặng lịch cho tất cả các hộ và ký cam kết không đốt pháo nổ tại từng gia đình với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 nên hiệu quả đạt được rất cao. So với các đợt chống dịch trước, ý thức phòng, chống dịch của người dân Đông Á lần này rất cao. Vì thế, Đông Á vẫn vững vàng trước dịch Covid-19, nhân dân vẫn bình yên đón tết.

Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch, huyện Đông Hưng vẫn kiểm soát tốt tình hình, phấn đấu không để phát sinh dịch trên địa bàn, giúp nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, lành mạnh.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày