Thứ 5, 04/07/2024, 09:22[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khẩn trương điều tra thông tin và triển khai các hoạt động phòng chống dịch đối với các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 tại Hải Dương

Thứ 4, 17/02/2021 | 18:27:31
803 lượt xem
Lúc 15 giờ 30 phút ngày 16/2, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Quỳnh Phụ nhận thông tin từ Trạm y tế xã Quỳnh Hoàng về các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 tại Thanh Miện (Hải Dương). Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch của huyện đã chỉ đạo xã Quỳnh Hoàng khẩn trương điều tra thông tin và triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

Lực lượng liên ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại chốt kiểm dịch cầu Hiệp, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Theo thông tin điều tra dịch tễ từ TTYT huyện Quỳnh Phụ, ngày 12/2 (tức ngày mùng 1 Tết), anh V.D.Q (sinh năm 1990) và vợ N.T.Y (sinh năm 1989), địa chỉ tại thôn Trại Vàng, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) đến gia đình bà C (mẹ chồng chị gái Y) tại thôn Tiên Động, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện (Hải Dương) chúc tết. Anh Q và chị Y ở nhà bà C từ khoảng 13 giờ - 14 giờ 20 phút, trong quá trình tiếp xúc với bà C không đeo khẩu trang, khoảng cách trên 2m, tiếp xúc với chị gái khoảng cách dưới 2m. Hiện bà C có kết quả dương tính với Sars-Cov 2.

Ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc TTYT huyện Quỳnh Phụ cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ cơ sở, BCĐ Phòng chống dịch của huyện đã điều động đội cơ động phản ứng nhanh phối hợp với các lực lượng của địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Khắc phục những khó khăn về địa lý do thôn Trại Vàng nằm trên địa phận Hải Dương, công tác điều tra yếu tố dịch tễ, lịch trình di chuyển của F1, truy vết các trường hợp F2, F3 được khẩn trương triển khai. Lực lượng chức năng đã chuyển gia đình anh Q, chị Y và con trai về khu cách ly tập trung của huyện, thực hiện quản lý, cách ly tại nhà với 9 trường hợp F2, 23 trường hợp F3 tại xã Quỳnh Hoàng, 4 trường hợp F2 tại thị trấn Quỳnh Côi. Lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đối với 2 trường hợp F1, 14 trường hợp F2. Khử trùng toàn bộ khu vực gia đình và những nơi vợ chồng anh Q, chị Y đến, tại gia đình những người tiếp xúc F2, F3. Đồng thời các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, xác minh các trường hợp tiếp xúc liên quan, quản lý và cách ly theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Anh, Phó Trưởng trạm Y tế xã Quỳnh Hoàng cho biết: Sau khi lực lượng chức năng của huyện và xã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống dịch, tâm lý của người dân trong thôn Trại Vàng rất ổn định, hợp tác và chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã nâng cao ý thức, tự giác hợp tác với cơ quan chức năng, chấp hành nghiêm hướng dẫn phòng chống dịch, không xảy ra tình trạng hoang mang, nhiễu loạn thông tin hay những tin đồn thất thiệt về dịch.

Đến thời điểm 16 giờ ngày 17/12, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ chưa ghi nhận ca mắc, nghi mắc Covid-19. Còn 5.161/14.344 trường hợp đi về từ vùng dịch đang tiếp tục được địa phương quản lý, theo dõi chặt chẽ. 314/341 trường hợp được TTYT huyện phối hợp cùng CDC tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục triển khai lấy mẫu cho các trường hợp có nguy cơ cao từ vùng dịch về địa phương, người tiếp xúc với người nghi mắc...

Trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch tại Hải Dương, Hải Phòng…, huyện Quỳnh Phụ với nhiều đầu mối giao thông quan trọng, có lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn cao, đang được coi là địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ của dịch Covid-19. Ngoài việc triển khai và chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện về phòng, chống dịch, cơ quan chuyên môn và các địa phương trong huyện đang tập trung rà soát các trường hợp về từ Hải Dương, đặc biệt về từ huyện Cẩm Giàng. Thực hiện điều tra yếu tố dịch tễ tiếp xúc, quá trình di chuyển, tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ cao đã được quản lý và áp dụng cách ly tại nhà. Duy trì hoạt động hiệu quả tại 2 chốt kiểm dịch của tỉnh tại cầu Hiệp, xã Quỳnh Giao và cầu Nghìn, thị trấn An Bài, kiên quyết xử lý theo quy định những trường hợp người, phương tiện về từ các địa phương đang được thông báo là vùng dịch. Lực lượng phòng, chống dịch của huyện được duy trì, thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng xử lý các tình huống diễn biến của dịch. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện và cơ sở, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước, các biện pháp giúp người dân chủ động, tích cực phòng, chống bệnh dịch với trọng tâm thực hiện “5K” của Bộ Y tế.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày