Thứ 7, 27/04/2024, 20:35[GMT+7]

Thái Thụy: Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 18/02/2021 | 16:35:10
504 lượt xem
Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, hiện nay, huyện Thái Thụy đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhất là khẩn trương truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19.

Chốt kiểm tra dịch Covid-19 tại xã Thụy Việt thực hiện việc đo thân nhiệt cho người ra vào địa bàn xã.

Trong đó, liên quan đến bệnh nhân 1.694 dương tính với Covid-19 ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã về xã Thụy Việt ăn cỗ cưới ngày 23/1, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan cùng các địa phương nhanh chóng rà soát các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân này. Tính đến ngày 2/2, Trung tâm Y tế huyện đã rà soát được 54 trường hợp F1 và 220 trường hợp F2 tại các xã Thụy Việt, Thụy Hưng, Thụy Ninh và thị trấn Diêm Điền. Hiện 32 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 với kết quả âm tính và ngày 2/2 lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Các trường hợp F1 đang được cách ly tập trung tại khu cách ly của huyện; F2 cách ly tại nhà và được theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Ngoài các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 1.694, Trung tâm Y tế huyện đã điều tra, xác minh thêm 16 trường hợp F1 và 139 trường hợp F2 liên quan đến các bệnh nhân 1.659, 1.815, 1.833, 1.801 dương tính Covid-19. Hiện các trường hợp F1 đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung; F2 được cách ly theo quy định; 19 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. 

Theo ông Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: Hiện nay, Trung tâm đang tiếp tục phối hợp với các xã: Thụy Việt, Thụy Hưng, Thụy Văn, An Tân... kiểm soát chặt chẽ, theo dõi các đối tượng F2 đang được cách ly tại nhà. Đồng thời điều tra, xác minh các đối tượng F1, F2, lịch trình đường đi trên địa bàn huyện của các ca bệnh nhiễm Covid-19 để khoanh vùng; thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ trường hợp F1 có tiếp xúc gần với ca bệnh và F2 có tiếp xúc gần với F1. Ngoài ra, Trung tâm cũng chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong đó tập trung nắm bắt, theo dõi sức khỏe các trường hợp F2 cách ly tại nhà và các trường hợp từ các tỉnh về địa phương.

Cùng với việc khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid -19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thái Thụy đã chỉ đạo kích hoạt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh; quán triệt các cấp, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Ngày 29/1, toàn huyện kích hoạt trở lại Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện và ban chỉ đạo các xã, thị trấn; kích hoạt các tổ công tác, tổ tuần tra và 1.548 tổ tự quản ở các thôn, tổ dân phố; tạm dừng các hội nghị, hoạt động đông người. Kích hoạt khu cách ly tập trung tại trung tâm hội nghị huyện và 2 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, trong đó tại trung tâm hội nghị huyện đang tổ chức cách ly cho 62 trường hợp F1. Ngoài ra, huyện chuẩn bị, dự trữ đầy đủ vật tư, hóa chất, thiết bị bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, trên các phương tiện giao thông công cộng, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Các lực lượng công an, quân sự đang tích cực tham gia các tổ kiểm tra phòng, chống dịch; tổng hợp các đối tượng là người nước ngoài hiện đang làm việc, cư trú ở địa phương; công dân Việt Nam định cư, làm việc, học tập, lao động ở nước ngoài trở về; những người đang sinh sống, đi, đến từ các tỉnh thành phố hiện đang có dịch trên cả nước. Qua tổng hợp, toàn huyện có 119 người nước ngoài ở 26 doanh nghiệp, chủ yếu chuyên gia người Trung Quốc đang có mặt trên địa bàn. Tuy nhiên số người này từ lâu cũng không về nước. 

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện cho biết: Huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đơn vị. Qua kiểm tra, nhìn chung các địa phương, đơn vị trong huyện cơ bản thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, nhất là vào những ngày tới sẽ có đông lượng người từ các tỉnh thành trong cả nước nghỉ tết trở về huyện kéo theo nguy cơ lây lan nguồn dịch vào địa bàn. Vì vậy, huyện đang tích cực chỉ đạo xã, thị trấn duy trì hiệu quả các tổ tự quản tại các thôn, tổ dân phố để nắm chắc các trường hợp đi từ vùng dịch trở về; tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 để tổ chức cách ly... 

Bên cạnh phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay, huyện cũng đang tập trung cho công tác chuẩn bị gieo cấy vụ xuân 2021; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và thực hiện tốt các chế độ chính sách, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày