Thứ 6, 19/04/2024, 12:47[GMT+7]

Phú Châu: Phát huy truyền thống “Thóc thừa cân, quân vượt mức”

Thứ 3, 23/02/2021 | 09:34:04
2,056 lượt xem
Những năm qua, xã Phú Châu (Đông Hưng) luôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hàng năm, địa phương đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao, bảo đảm chất lượng.

Cán bộ Ban CHQS xã Phú Châu động viên tân binh Vũ Văn Trung trước ngày lên đường nhập ngũ.

Là một trong những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2021, tân binh Vũ Văn Trung, sinh năm 2001, thôn Tăng chia sẻ: Môi trường quân đội là nơi để chúng em rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, lối sống, tiếp thêm tình yêu quê hương, đất nước. Bởi vậy, em luôn tự hứa với bản thân sẽ học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hoàn cảnh của Trung, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phạm Hồng Quân cho biết: Trung không có bố, mẹ chết 5 năm trước, hiện tại em sống với bà ngoại năm nay đã 86 tuổi. Trong quá trình bình cử, xét duyệt nguồn thanh niên nhập ngũ, Hội đồng NVQS xã nhận thấy hoàn cảnh của Trung đặc biệt khó khăn nên không đưa vào diện gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, bản thân Trung đã có đơn tình nguyện nhập ngũ và khát khao được tham gia quân đội. Em cũng nhận được sự ủng hộ, động viên của bà ngoại và họ hàng, dòng tộc.

Từ ngày biết tin đứa cháu duy nhất trúng tuyển NVQS, bà Lê Thị Bống (bà ngoại của Trung) thấy mình khỏe ra nhiều. Dù tuổi cao nhưng những ngày này bà tranh thủ sắp xếp quân tư trang và dành nhiều thời gian nói chuyện với Trung. 

Bà Bống tâm sự: Từ ngày mẹ Trung ra đi, hai bà cháu tôi dựa vào nhau để vượt qua khó khăn. Trung học hết THCS thì nghỉ, xin vào làm công nhân ở công ty gần nhà để có thời gian chăm sóc tôi. Tôi vẫn động viên cháu cứ yên tâm lên đường và phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nhà nước, quân đội giao cho, ở nhà bà đã có họ hàng, địa phương chăm sóc. Tôi sẽ cố gắng vui, khỏe để hai bà cháu sum họp ngày cháu hoàn thành NVQS trở về.

Cũng như Trung, các thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2021 của xã Phú Châu đang háo hức chờ ngày lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đồng chí Phạm Thế Chung, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Xác định tuyển quân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng năm nên cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với đặc thù địa phương. Nhờ đó mà nhiều năm gần đây xã luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt.

Quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được xã Phú Châu thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật. Danh sách những trường hợp được miễn, hoãn NVQS và công dân trúng tuyển NVQS được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các thôn. Trước ngày giao nhận quân, xã tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt tặng quà để động viên tân binh. Nhiều năm trở lại đây, xã vận động nguồn xã hội hóa, cùng với quà của tỉnh, huyện, xã tặng mỗi tân binh suất quà trị giá gần 2 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương cũng kiên quyết xử lý những công dân có hành vi vi phạm hành chính về thực hiện NVQS... Từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân. Với mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó”, Phú Châu luôn thực hiện đúng hướng dẫn, quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên năm nào cũng đạt và vượt chỉ tiêu được giao, chất lượng công dân nhập ngũ vào quân đội, công an năm sau cao hơn năm trước.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã thông tin thêm: Năm 2021, Phú Châu được giao chỉ tiêu tuyển chọn 10 thanh niên thực hiện NVQS và 2 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Đến thời điểm này, địa phương đã có 16 thanh niên trúng tuyển, trong đó 2 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Hội đồng NVQS xã đã phát lệnh gọi tới 16 thanh niên trên. 100% thanh niên đã nhận lệnh, xác định tốt tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực, nhất là tuyên truyền, giáo dục hiệu quả để thanh niên thấy được niềm tự hào và khát vọng cống hiến, tự nguyện thực hiện NVQS nên những năm qua xã Phú Châu đã trở thành điểm sáng trong công tác tuyển quân của huyện Đông Hưng. Ngày hội tòng quân đã đến, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Phú Châu đã và đang tích cực thăm hỏi, động viên những thanh niên sắp lên đường nhập ngũ, đó là một trong những yếu tố giúp địa phương nhiều năm liền hoàn thành tốt công tác tuyển quân.

Tất Đạt