Thứ 6, 29/03/2024, 18:16[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương: Giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 3, 23/02/2021 | 09:58:04
3,410 lượt xem
Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Kiến Xương tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua với nhiều mô hình, cách làm hay để hội viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giúp hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, khẳng định vai trò của tổ chức hội trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chị Phạm Thị Sen (người mặc áo đen), xã Thượng Hiền (Kiến Xương) tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động tại địa phương.

Bà Lương Thị Kim Oanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Tính đến tháng 12/2019, số hộ nghèo của huyện là 2.493 hộ, chiếm 3,16% tổng số hộ trên địa bàn, trong đó có 1.126 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Để hỗ trợ 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, các cấp hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Theo đó, năm 2020, Hội đã phối hợp tổ chức 192 lớp tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, vay vốn cho 23.735 lượt hội viên. Liên kết với các công ty vận động cán bộ, hội viên tích tụ 15 vùng cấy lúa và trồng cây màu cho năng suất, chất lượng cao, trong đó công ty hỗ trợ phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Các cấp hội tín chấp với các công ty cung ứng hơn 400 tấn phân bón trả chậm cho hội viên; tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức các hoạt động vay vốn, đến ngày 30/9/2020 có trên 6.400 hộ vay với dư nợ trên 247 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội còn vận động 100% thành viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội tiết kiệm trên 6 tỷ đồng; phối hợp với quỹ TYM hỗ trợ phụ nữ xã Vũ Quý và xã Bình Định vay vốn phát triển sản xuất. Đến ngày 30/9/2020 có 96 hội viên vay vốn với dư nợ gần 1,5 tỷ đồng.

Hội còn duy trì mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm để đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đến nay có 904 tổ, nhóm với 84.665 thành viên tham gia, tiết kiệm được gần 54 tỷ đồng, giúp 13.835 phụ nữ vay vốn. Ngoài ra còn phối hợp các ngành, tổ hợp và doanh nghiệp dạy nghề, giới thiệu nghề và hỗ trợ khởi nghiệp cho 1.500 lao động nữ. Điển hình: Hội LHPN xã Nam Bình phối hợp với cơ sở sản xuất giấy tiền của xã Đông Sơn (Đông Hưng) dạy nghề gấp giấy tiền cho 20 chị em; Hội LHPN xã Vũ Hòa phối hợp với cơ sở may của chị Nguyễn Thị Hương, thôn 4 giới thiệu cho 18 lao động có việc làm thường xuyên với thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. 

Theo chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội còn đặc biệt quan tâm đến những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm qua, Hội đã tổ chức khánh thành nhà mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hỗ trợ 26 triệu đồng, trao 38 cặp lá yêu thương cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Điều đặc biệt, số tiền trên đều do Hội LHPN xã vận động con em xa quê hướng về địa phương với mong muốn kịp thời hỗ trợ, động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Chi hội Phụ nữ Công an huyện nhận hỗ trợ cháu Nguyễn Thị Duyên, thôn An Thọ thông qua mô hình cặp lá yêu thương với số tiền 200.000 đồng/tháng và nhiều phần quà khác. 

Trong dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn, Hội đã tặng 78 suất quà cho hội viên và các cháu có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. Chi hội Phụ nữ thôn Tử Tế đã vận động được gần 10 triệu đồng ủng hộ gia đình hội viên không may hai vợ chồng cùng mắc bệnh hiểm nghèo, Chi hội Phụ nữ thôn An Cơ Nam vận động được gần 3 triệu đồng ủng hộ một hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những việc làm thiết thực, kịp thời động viên gia đình trong lúc khó khăn.

Với những hoạt động thiết thực trên, đến tháng 12/2020, Hội LHPN huyện Kiến Xương đã giúp 73 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Thời gian tới, Hội tiếp tục có nhiều cách làm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày