Thứ 7, 20/04/2024, 07:42[GMT+7]

Vũ Đoài: Giảm nghèo hiệu quả

Thứ 3, 02/03/2021 | 09:06:51
2,894 lượt xem
Nhờ sự quan tâm đúng mức, coi giảm nghèo là mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên, những năm qua, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) đã khắc phục khó khăn của xã thuần nông vươn lên trở thành một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Vũ Đoài giúp nhiều gia đình nâng cao thu nhập.

6 năm liên tục, từ năm 2015 - 2020, thôn 11, xã Vũ Đoài giữ vững thôn không có hộ nghèo, cận nghèo. Đây là thôn duy nhất trên địa bàn huyện Vũ Thư có được kết quả này. 

Ông Vũ Văn Hoằng, Trưởng thôn 11 cho biết: Thôn 11 có 155 hộ dân với gần 400 nhân khẩu. Người dân ở đây không có nghề phụ, chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi, lao động trẻ đi làm ở công ty, xí nghiệp. Năm 2010, thôn có 9 hộ nghèo, đời sống của những hộ này trước đây rất khó khăn do sức khỏe yếu, thu nhập từ nông nghiệp hạn chế, chi phí nuôi dạy con cái ăn học lớn. Những năm sau đó, đặc biệt từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Xã và thôn triển khai kịp thời chính sách ưu đãi tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo. Nhận thức của người dân cũng được nâng lên rõ rệt, từ chỗ muốn được vào diện hộ nghèo, cận nghèo để thụ hưởng các chính sách ưu đãi thì nhiều hộ đã mong muốn và nỗ lực phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Thực hiện bình xét, đánh giá hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, 6/9 hộ đã thoát nghèo; 3/9 hộ còn lại có mức đánh giá các tiêu chí cận nghèo nằm ở mức “ranh giới”, tuy nhiên các hộ này đã chủ động làm đơn xin rút khỏi danh sách hộ cận nghèo với ý nghĩa nhường quyền lợi ưu tiên này cho các hộ cần thiết hơn và có ý thức tự vươn lên. Nhân dân trong thôn đoàn kết, tạo điều kiện giúp đỡ nhau về giống, vốn, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nhờ đó, các hộ đều vươn lên thoát nghèo bền vững, không có hộ tái nghèo hoặc hộ nghèo, cận nghèo mới. 

Ông Trần Đình Chí, thôn 11 phấn khởi cho biết: Trước kia, vợ chồng tôi sức khỏe yếu, nhà đông con, gia đình “nghèo bền vững” với hơn 10 năm trong diện hộ nghèo. Sau đó, con cái trưởng thành, số người phụ thuộc giảm, gia đình tôi lại tích cực sản xuất nông nghiệp kết hợp chăn nuôi nhỏ, tăng thêm thu nhập, kinh tế gia đình dần ổn định, đã thoát nghèo từ năm 2015 và hiện nay đời sống ngày càng khá hơn... Chị Vũ Thị Hương, thôn 11 chia sẻ: Chồng tôi mất sớm, một mình nuôi các con ăn học nên trước đây thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, được hỗ trợ, giúp đỡ tích cực từ cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương như: tạo điều kiện vay vốn ưu đãi đầu tư cho con học, xuất khẩu lao động, gia đình tôi đã sớm thoát nghèo, đời sống vật chất, tinh thần hiện nay nâng cao rõ rệt so với trước.

Vũ Đoài là xã thuần nông, nhân dân thu nhập chủ yếu từ trồng trọt và chăn nuôi, nguồn thu ngân sách còn hạn chế. Ông Nguyễn Phong Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài cho biết: Trước hết, xã tích cực tuyên truyền để nhân dân nắm vững các chủ trương, chính sách về giảm nghèo; siết chặt quản lý, bảo đảm chế độ cho người nghèo được thực hiện nghiêm. Xã luôn tranh thủ tối đa các nguồn lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhân dân để ưu tiên hỗ trợ hộ nghèo. Từ năm 2016 đến nay, hộ nghèo, cận nghèo của xã được hỗ trợ 28 con bò giống, lợn nái giống, 9.265 con gia cầm, thủy cầm giống, 31.500kg thức ăn chăn nuôi, mua 150 tấn phân bón trả chậm. Vũ Đoài tín chấp giúp 302 lượt hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo của địa phương vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tổng số tiền trên 10,9 tỷ đồng; tín chấp cho vay 25 dự án từ nguồn vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 76 lao động. Ngoài ra, Vũ Đoài chú trọng tạo thuận lợi thủ tục để 156 hộ tiếp cận nguồn vốn vay trên 30 tỷ đồng của các ngân hàng, đưa 327 con em đi xuất khẩu lao động. Trong 5 năm, 50 học sinh được hỗ trợ, miễn giảm học phí, sinh viên hộ nghèo với kinh phí là 72 triệu đồng. Những năm qua, Vũ Đoài có 56 hộ nghèo được hỗ trợ tổng số tiền 635 triệu đồng để xây mới và sửa chữa nhà ở.

Nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi và các chính sách hỗ trợ thiết thực, hàng năm, người nghèo của địa phương đã có vốn, mạnh dạn đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Năm 2016, Vũ Đoài có 92 hộ nghèo, chiếm 4,16%; 67 hộ cận nghèo chiếm 3%. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,69%, giảm 53 hộ nghèo. Riêng thôn 11, 6 năm liền không có hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỷ lệ sử dụng lao động thời gian nhàn rỗi ở khu vực nông thôn tăng từ 68,6% lên 79%. Điều kiện sống của người thuộc hộ nghèo đã được cải thiện rõ rệt, củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và từng bước nâng cao mức sống cho người dân hướng tới xây dựng Vũ Đoài trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày